World News

‘องค์กรลูกเสือแห่งอเมริกา’ โดนฟ้องล่วงละเมิดทางเพศ 92,000 คดี จนล้มละลาย

องค์กรลูกเสือแห่งอเมริกาโดนยื่นฟ้องล่วงละเมิดทางเพศจนล้มละลาย ล่าสุดอยู่ในชั้นศาลกว่า 92,000 คดี

สื่อสหรัฐรายงานว่า องค์กรลูกเสือแห่งอเมริกา (BSA) ซึ่งเป็นองค์กรเยาวชนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ถูกยื่นคำฟ้องในคดีล่วงละเมิดทางเพศอย่างน้อย 92,700 คดี ในชั้นศาลเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ย. 63) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายสำหรับการยื่นข้อกล่าวหาดังกล่าวในคดียื่นล้มละลายขององค์กรฯ

แอนดรูว์ แวน อาร์สเดล หนึ่งในหัวหอกอัยการทีมกฎหมายที่เป็นตัวแทนให้ฝ่ายโจทก์บอกกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ว่า จำนวนข้อกล่าวหาล่าสุดถูกเปิดเผยโดยศาลล้มละลายในวันจันทร์ หลังเวลา 17.00 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก

เรารู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่งต่อทุกชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากการล่วงละเมิดในอดีต ระหว่างกิจกรรมลูกเสือ และตื้นตันใจต่อความกล้าหาญของเหยื่อที่ออกมาเคลื่อนไหว” องค์กรฯ กล่าวในแถลงการณ์ “เรารู้สึกใจสลายที่ไม่สามารถลบบาดแผลของพวกเขาได้”

องค์กรลูกเสือแห่งอเมริกา ล้มละลาย

แถลงการณ์ขององค์กรฯ ระบุว่า “พวกเรามุ่งมั่นมอบเงินชดเชยที่เป็นธรรมแก่ผู้รอดชีวิตจากการล่วงละเมิดทางเพศอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

รายงานของสำนักข่าว CNN ระบุว่า หลังจากเส้นตายสิ้นสุดลงในวันจันทร์ ก้าวต่อไปคือการให้ที่ปรึกษาจากภายนอกมาตรวจสอบข้อกล่าวหาทั้งหมด และกระบวนการในชั้นศาลล้มละลายกลางจะนำไปสู่การตั้งกองทุนค่าชดเชยเพื่อจ่ายค่าเสียหายแก่เหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ที่คำกล่าวหาได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องจริง

องค์กรลูกเสือแห่งอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ก่อตั้งในปี 2453 ยื่นล้มละลายในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากถูกฟ้องร้องตามกฎหมายว่าด้วยการล่วงละเมิดทางเพศหลายร้อยคดีทั่วประเทศ ข้อกล่าวหาบางส่วนระบุว่ามีการลวนลามซ้ำๆ การให้ดูสื่อลามก และการบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักหรือปาก ที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 30 ปีก่อน

ทั้งนี้ องค์กรลูกเสือแห่งอเมริการายงานว่า จนถึงปี 2559 มีสมาชิกลูกเสือรุ่นเล็กกว่า 1.26 ล้านคน ลูกเสือรุ่นโตเกือบ 8.3 แสนคน และอาสาสมัครที่เป็นผู้ใหญ่ประมาณ 9.6 แสนคน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo