Business

เปิดซอง ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ เจอโรคเลื่อนไม่มีกำหนด รอศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด

เลื่อนไม่มีกำหนด! เปิดซองรถไฟฟ้าสายสีส้ม จากเดิมวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ รฟม.เผย ต้องรอคำตัดสินศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด กรณีแก้เกณฑ์ประเมินข้อเสนอเอกชน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. จะเลื่อน เปิดซองรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยไม่มีกำหนด หลังจากยื่นอุทธรณ์ คำสั่งศาลปกครองกลาง กรณีมีคำสั่งทุเลา การเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมินโครงการ ของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 จากเดิมมีเกณฑ์กำหนดพิจารณาซองที่ 3 ด้านการเงิน 100 คะแนน ปรับเป็นข้อเสนอที่ 2 ด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านการเงิน 70 คะแนน

รถไฟฟ้า ๒๐๑๑๑๗

ทั้งนี้ การยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาดังกล่าว รฟม. ได้พิจารณาแล้วว่า กระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมทุน ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะต้องชะลอไว้ก่อน โดย รฟม.จะยังไม่ดำเนินการเปิดซองข้อเสนอของเอกชน ที่ได้ยื่นข้อเสนอมาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เนื่องจากต้องการรอฟังคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด เพื่อกำหนดขั้นตอนดำเนินการต่อไป

สำหรับการนัดไต่สวน คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในวันนี้ รฟม.ได้ยืนยันตามเดิมว่า การดำเนินการปรับแก้หลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนนั้น ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนแล้ว โดยศาลได้รับฟัง และยังไม่มีการนัดไต่สวนเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ รฟม.มีกำหนดจะเปิดพิจารณาซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ ก่อนจะเปิดซอง 2 และซอง 3 ที่คาดว่าจะใช้เวลาประเมินผลราว 1-2 เดือน และเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาต่อรองผู้ผ่านการประเมินสูงสุด โดยคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการรฟม. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงต้นปี 64 และลงนามสัญญาในต้นเดือน มีนาคม 2564 ซึ่งกำหนดการทุกเรื่อง ต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ
ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ

พร้อมกันนี้ รฟม. เชื่อว่า การเลื่อนเปิดซองข้อเสนอออกไป จะไม่กระทบต่อเงื่อนไขประมูล เพราะใน RFP กำหนดยืนราคาไว้ที่ 270 วัน โดยขณะนี้ รฟม.ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน เพราะไม่สามารถก้าวล่วงต่อกระบวนการศาลในการพิจารณาคดีได้

อย่างไรก็ดี การที่รถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นโครงการสำคัญ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน จึงคาดว่าจะได้รับการพิจารณาในเวลาไม่นาน และหากทุกอย่างสามารถดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนด ก็จะไม่กระทบต่อภาพรวมโครงการ

ส่วนความคืบหน้าของคดีหลัก ที่ทาง บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารคัดเลือกเอกชน

ปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างเตรียมคำให้การต่อศาล โดยที่ผ่านมาศาลยังไม่ได้เพิกถอนมติ เพียงแต่ให้ทุเลา ดังนั้น รฟม.ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล และสามารถขอยื่นอุธรณ์ได้ตามสิทธิ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo