Politics

ตำรวจยอมรับใช้ ‘น้ำผสมแก๊สน้ำตา’ ระบุ แค่ฉีดน้ำคุมพื้นที่ ไม่ได้สลายการชุมนุม

รองโฆษกตำรวจ ยอมรับ ใช้แก๊สน้ำตา ผสมในน้ำ ที่ฉีดใส่ผู้ชุมนุม เพื่อคุมพื้นที่ ไม่ให้เข้าใกล้สภาในระยะ 50 เมตร ย้ำ การฉีดน้ำเป็นแค่การคุมพื้นที่ เพื่อเข้าเจรจา ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อสลายการชุมนุม

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ (17 พ.ย.)  มีกลุ่มที่มาชุมนุม 4 กลุ่ม โดยมี 2 กลุ่ม ได้แจ้งเจ้าหน้าที่แล้ว ส่วน กลุ่มไม่มีการแจ้ง ถึงว่าผิดกฎหมาย

EnBBkbnVoAEbct3

ทั้ง 2 กลุ่มที่ขออนุญาต ต้องยุติการชุมนุมในวันพรุ่งนี้เวลา 22.00 น. และ 24.00 น. ตามลำดับ ส่วนการชุมนุมของกลุ่มราษฎรไม่ได้มีการแจ้งการชุมนุม  ซึ่งเมื่อกลุ่มราษฎรเดินขบวนเข้ามา และเริ่มทำลายสิ่งกีดกั้น  เจ้าหน้าที่จึงทำการเตือน แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่หยุด จึงมีการฉีดน้ำจำนวน 4 ครั้ง โดย 3 ครั้งเป็นน้ำเปล่า ครั้งที่ 4 เป็นน้ำผสมแก๊สน้ำตา

พล.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาในระยะ 50 เมตรจากรัฐสภา แต่กลุ่มผู้ชุมนุมฝ่าฝืน และได้พยายามทำลายสิ่งกีดขวาง ทั้งที่ เจ้าหน้าที่ได้เตือนผู้ชุมนุมแล้วหลายครั้ง

การฉีดน้ำครั้งนี้ ไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่เป็นการเข้าพื้นที่ควบคุม เพื่อเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม สลับกับการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ เนื่องจากพื้นที่รอบรัฐสภาเป็นพื้นที่ควบคุมห้ามเข้าใกล้ในระยะ 50 เมตร ส่วนเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างไรต่อไปคงต้องรอดูตามหน้างาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo