Politics

ลุ้นเคาะต่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ คุมโควิดยาวข้ามปีพรุ่งนี้ ยันไม่เกี่ยวการเมือง!

“โฆษกรัฐบาล” เผยที่ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” เตรียมพิจารณาต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ยาว 45 วันพรุ่งนี้ เพื่อให้มีความต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปีใหม่ ยืนยันไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยตอบคำถามแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงการเตรียมต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไป 45 วัน ว่า คงเป็นการคาดการณ์ ยังไม่ได้เป็นข้อสรุป เพราะจะต้องหารือในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ก่อน

อนุชา1411

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าในส่วนของมาตรการ ในการควบคุมและอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุขที่ผ่านมา จะเห็นว่าการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในแต่ละครั้งเพื่อประโยชน์ในการดูแลประชาชนและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในด้านสาธารณสุข จึงไม่ได้มีประเด็นการเมืองเกี่ยวข้องเลย และจะเห็นว่า ในปัจจุบันในขณะที่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เกี่ยวกับสถานการณ์โควิดอยู่แล้ว แต่การชุมนุมก็ยังคงมีอยู่ ดังนั้น อย่ามองว่าประเด็นการเมือง มีส่วนในการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคำถามว่าทำไมต้องต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไป 45 วันนั้น เนื่องจากเพื่อให้มีความต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนมีการเดินทางจำนวนมาก ดังนั้น นายกรัฐมนตรี จึงย้ำว่า เป็นเหตุผลสำคัญของการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมากกว่า 30 วัน

นอกจากนี้ ในประเด็นการลดวันกักตัวของกระทรวงสาธารสุขจาก 14 วัน เหลือ 10 วันหรือไม่อย่างไรนั้น ก็จะหารือในที่ประชุม ศบค. ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้อีกครั้ง แต่จะเห็นว่า ขณะนี้ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ก็ยังตรวจพบเชื้อและในบางครั้งแม้ผ่านการกักตัวแล้ว 14 วันก็ยังมีโอกาสพบเชื้ออยู่ จึงต้องมีการนำมาประเมินประเด็นทั้งหมดอีกครั้ง

นายอนุชา กล่าวว่า ขณะที่ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ ก็จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) อีกด้วย เพื่อพิจารณาโครงการและมาตรการต่างๆ ในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งหากจะที่ประชุม ศบศ. มีมติอย่างไร เช่น โครงการคนละครึ่งเฟสต่อไป ก็ขอให้รอก่อนอย่าเพิ่งรีบลงทะเบียน เพราะจะต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.ใหญ่อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo