World News

ทีมทนาย ‘ทรัมป์’ ถอนคำร้องหลัก ‘โกงเลือกตั้งเพนซิลเวเนีย’ ก่อนศาลนัดไต่สวน

ทีมทนายความของประธานาธิบดีสหรัฐ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนคำร้องหลักของการฟ้องศาล เพื่อให้หยุดการรับรองผลการเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้นำประเทศจากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งในรัฐดังกล่าว ก่อนการนัดไต่สวนในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.)

คำร้องที่ถูกถอนออกไปนี้ กล่าวหาว่า บัตรเลือกตั้งแบบส่งไปรษณีย์จำนวน 682,479 ใบ ผ่านกระบวนการที่ไม่ถูกกฎหมาย เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยสังเกตการณ์ขณะลงคะแนน

truuu

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ก็ยังคงคำร้องที่ให้รัฐเพนซิลเวเนีย ระงับการรองรับชัยชนะของนายไบเดนเช่นเดิม และยังอ้างว่าผู้ลงคะแนนที่เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต ได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่าผู้ลงคะแนน ที่เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน

ด้านสำนักข่าวเอพี ระบุเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในรัฐเพนซิลเวเนียได้ผู้ชนะเป็นนายโจ ไบเดน ซึ่งขณะนั้นยังมีบัตรเลือกตั้งที่ยังไม่ได้นับ แต่คะแนนของนายทรัมป์ไล่ตามนายไบเดนไม่ทันแล้ว แต่จนถึงตอนนี้นายทรัมป์ ก็ยังไม่ยอมรับว่าตนแพ้การเลือกตั้ง

ไม่ใช่แค่นั้น คำร้องต่อศาลที่ยังไม่ได้ถอนออกไป ก็ยังมุ่งไปที่การทำให้ศาลชี้ว่า บัตรเลือกตั้งแบบไปรษณีย์ที่มีการแก้ไข เป็นบัตรเสีย

นอกจากนี้ ยังอ้างว่าเขตเลือกตั้งที่ผู้ลงคะแนนส่วนใหญ่ เลือกพรรคเดโมแครต ละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง ด้วยการตั้งใจทำหรือไม่ทำเครื่องหมายเพื่อแสดงสัญลักษณ์บางอย่าง อย่างเช่น การไม่ใช้ซองจดหมายที่มิดชิด หรือการไม่มีลายเซ็นของผู้ลงคะแนนด้านนอกซอง ต่างจากเขตเลือกตั้งที่ผู้ลงคะแนนส่วนใหญ่เลือกพรรครีพับลิกันที่ปฏิบัติตามกฎทุกอย่าง

ทั้งนี้ การถอนคำร้องเรื่อง การโกงเลือกตั้ง ดังกล่าว มีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความ ระบุว่า “โจ ไบเดน” ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะความไม่เป็นธรรม ไม่มีการอนุญาตให้เข้าไปดูการนับคะแนน หรือสังเกตการณ์

ผลคะแนนมีการจัดเตรียมเอาไว้แล้ว โดย โดมิเนียน ซึ่งมีเจ้าของเป็นพวกซ้ายจัด มีชื่อเสียงไม่ดี และใช้อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน แม้กระทั่งในเท็กซัส ที่ซึ่งเขาได้คะแนนชนะขาดลอย ทั้งยังมีเรื่องข่าวปลอม สื่อที่ปิดปากเงียบ และอื่นๆ

ทรัมป์ยังทวีตด้วยว่า “เลือกตั้งไม่เป็นธรรม เราจะชนะ” และว่า “เขาชนะได้ก็แค่ในสายตาของสื่อที่รายงานข่าวปลอมๆ ผมไม่ยอมรับอะไรทั้งนั้น หนทางเราอีกยาวไกล นี่เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรม”

shutterstock 1585235179

อย่างไรก็ดี ข้อความทวีตของทรัมป์ ถูกทวิตเตอร์ ขึ้นป้ายเตือนว่า คำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการฉ้อโกงการเลือกตั้ง ยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่

ทั้งนี้ นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ สังกัดพรรครีพับลิกันยืนยันว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ มีสิทธิ์ 100% ในการตั้งคำถามเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี แม้นายไบเดน ออกมาประกาศชัยชนะแล้วก็ตาม

นายแมคคอนเนลล์ กล่าวที่วุฒิสภาสหรัฐว่า “สถาบันของเราตั้งขึ้นเพื่อสิ่งนี้ เรามีระบบในการพิจารณา และปธน.ทรัมป์มีสิทธิ์เต็ม 100% ที่จะตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดปกติในการนับคะแนน และมีสิทธิที่จะใช้ทางเลือกด้านกฎหมาย”

“เราจะเปิดเผยกระบวนการตรวจสอบในเรื่องนี้ และเราได้ข้อสรุปแล้วว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้” นายแมคคอนเนลล์กล่าว

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความยินดีกับนายไบเดน และปฏิเสธที่จะผลักดันให้ทรัมป์ออกมายอมรับผลการเลือกตั้ง แม้ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่ามีการโกงเลือกตั้งก็ตาม

ท่าทีดังกล่าวของสมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งรวมถึงนายแมคคอนเนลล์นั้น สะท้อนให้เห็นว่า บรรดาพันธมิตรร่วมพรรคของทรัมป์เพิกเฉยต่อการยอมรับว่า ใครเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้ง แม้ผลการนับคะแนนบ่งชี้ว่าเขาพ่ายแพ้ก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo