Politics

ตร.เตือนม็อบห้ามอร่อยกลางถนน! ตั้งเตา ‘หมูกระทะ-ย่างกุ้ง’ ผิดกม.

ม็อบ17พฤศจิกา เตรียมกำลังตำรวจผลัดละ 9 กองร้อยดูแลรอบรัฐสภา 24 ชั่วโมง เตือนตั้ง “เตาหมูกระทะ-ย่างกุ้ง” กลางถนนผิดกฎหมาย แจ้งปิดถนนบริเวณรอบตั้งแต่ 06.00 น.เป็นต้นไป

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า กิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) ตามที่มีการนัดหมายผ่านสื่อออนไลน์ มี 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มไทยภักดี, กลุ่มการเมืองภาคประชาชนและกลุ่มราษฎร กลุ่มราษฎรที่นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ยังไม่แจ้งจัดกิจกรรมการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งแน่นอนว่า ขัดต่อกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

ส่วนการที่ ม็อบ17พฤศจิกา นัดตั้งเตาหมูกระทะและย่างกุ้งทานอาหารบนถนน หรือ ทางสาธารณะนั้น ถือว่าผิดกฎหมาย ไม่สามารถทำได้ เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง, พ.ร.บ.การจราจรทางบก ห้ามวางสิ่งกีดขวางทางเท้าหรือที่สาธารณะ รวมทั้ง พ.ร.บ.อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการใช้แก๊สกระป๋อง

ม็อบ17พฤศจิกา
ภาพจากเพจ คณะราษฎร

ส่วนอีก 2 กลุ่ม คือ กลุ่มไทยภักดีและกลุ่มการเมืองภาคประชาชนนั้น ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่เข้ามาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดเงื่อนไขในการจัดกิจกรรมชุมนุม 5 ข้อ ประกอบด้วย

  • ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาทหรือยุยง
  • ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้
  • ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงที่มีระดับเสียงเกินที่กำหนด หรือ 115 เดซิเบล
  • ต้องจัดกิจกรรมชุมนุมโดยสงบ ไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพผู้อื่น
  • ไม่กีดขวางทางเข้า-ออก รัฐสภารวมถึงไม่จัดกิจกรรมบนพื้นผิวจราจร

ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนเงื่อนไข หรือ กระทำการเข้าข่ายมีความผิด เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามข้อกฎหมาย แม้จะมีการแจ้งชุมนุมไว้แล้วก็ตาม

ส่วนการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์การชุมนุมนั้น เตรียมกำลังดูแลรอบพื้นที่รัฐสภาผลัดละ 9 กองร้อย ตลอด 24 ชั่วโมง หรือตลอดการจัดกิจกรรมการชุมนุมเพื่อความสงบเรียบร้อย

ในส่วนของการดูแลทางน้ำ จะประสานกรมเจ้าท่า จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ตรวจตรา และห้ามปราม หากพบกลุ่มคนที่เข้าข่ายจัดกิจกรรมชุมนุมทางน้ำ พร้อมเตือนว่า อาจเกิดอันตรายได้ อีกทั้งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางน้ำด้วย

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.จร. ได้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ ตามที่ปรากฏตามสื่อโซเชียลมีเดีย ได้มีประกาศนัดรวมพลของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ หลากหลายกลุ่ม บริเวณหน้า รัฐสภา (เกียกกาย) ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนั้น

เนื่องด้วยบริเวณการรวมกลุ่มเพื่อชุมนุมฯ อยู่บริเวณถนนสามเสน ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลัก และเป็นเส้นทางต่อเนื่องไปยังถนนสายสำคัญหลายสาย ซึ่งประชาชนใช้ในการสัญจร ปริมาณรถที่ใช้ทางจึงมีจำนวนมาก การจราจรหนาแน่นโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน

ม็อบ17พฤศจิกา

จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร โดยขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุม ดังนี้

1.เส้นทางที่ปิดการจราจร ถ.สามเสน (หน้าอาคารรัฐสภา) ทุกช่องทาง

2.เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบ และควรหลีกเลี่ยง 2.1 ถนนสามเสน (แยกบางกระบือ – แยกเกียกกาย) 2.2 ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 (แยกเกียกกาย – แยกบางโพ) 2.3 ถนนทหาร (แยกเกียกาย – แยกสะพานแดง)

3.เส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร กรณีเดินทาง (จากแยกบางกระบือ ไป แยกบางโพ)- ใช้เส้นทาง ถนนสามเสน – ขวาแยกบางกระบือ – ถนนอำนวยสงคราม – ซ้ายแยกเกษะโกมล – ถนนพระราม 5 – ถนนเตชะวาณิช – ซ้ายแยกสะพานสูง – ถนนประชาราษฎร์สาย 2 – แยกบางโพ

จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผนการเดินทาง และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้แก่พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในภาพรวม เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด หากต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางแอพพลิเคชั่น M – Help Me และ ทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo