Politics

ด่วน!! ‘ศบค.ชุดเล็ก’ ชงต่ออายุ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ รอบนี้ยาวข้ามปี

“ศบค.ชุดเล็ก” ชงต่ออายุ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ออกไปอีก 45 วัน จนถึงวันที่ 15 มกราคม 2564 เพื่อใช้เป็นกลไกในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ยันไม่เกี่ยวการเมือง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุม “ศบค.ชุดเล็ก” ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศปก.ศบค.) เป็นประธาน เห็นชอบให้มีการขยายระยะเวลาการบังคับใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ออกไปอีก 45 วัน จนถึงวันที่ 15 มกราคม 2564 เพื่อใช้เป็นกลไกในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยยืนยันว่า ไม่ได้ใช้เพื่อเป็นเครื่องมือทางการเมืองแต่อย่างใด

พล.อ.ณัฐพล​ นาคพาณิชย์
พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์

ส่วนเหตุผลที่มีการขยายระยะเวลาการบังคับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปถึง 45 วัน ทั้งที่ผ่านมาจะขยายครั้งละ 30 วันนั้น เหตุผลหลัก คือ ต้องการประกาศให้ครอบคลุมช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายของประชากรจำนวนมาก ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ หากขยายระยะเวลาบังคับใช้ 30 วัน จะทำให้ต้องมาประชุมเพื่อพิจารณาขยายอีกครั้งในกลางเดือน ธันวาคม ที่งานในช่วงนั้นค่อนข้างแน่น จึงประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้ 45 วัน ไปเลยในคราวเดียว

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังเน้นย้ำเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19ในบริเวณตะเข็บชายแดน ให้มีความเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากจะมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ที่ต้องการเดินทางเข้า-ออก ในช่วงเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในฐานะ ศบค. จังหวัด ประสานดูแลให้เข้มงวดมากขึ้น

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า อย่างไรก็ตาม แม้การขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีเหตุผลเรื่องของการใช้เป็นกลไกในการป้องกันโควิด-19 โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่ที่ประชุมมีความเป็นห่วงเรื่องของการชุมนุมทางการเมือง ที่เป็นการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก อยากให้มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้เข้มงวดมากขึ้น จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปประสานในเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องของการสวมหน้ากาก การตะโกน อยากให้มีความระมัดระวังมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo