Media

‘ทีวีดิจิทัล’แห่ปรับผังข่าวเข็นเรตติ้งไตรมาส 4

แม้ผู้ประกอบการ “ทีวีดิจิทัล” ส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะ “ขาดทุน” หลังจากเปิดดำเนินการมาเป็นปีที่ 5 ของระยะเวลาใบอนุญาต 15 ปี  แต่ทุกรายยังคงมองโอกาสหารายได้จากเม็ดเงินโฆษณา “สื่อทีวี” ที่มีมูลค่าสูงสุดปีละ 7 หมื่นล้าน  ด้วยการเสริมพันธมิตร ปรับรูปแบบธุรกิจ และคอนเทนท์ใหม่ เพื่อใช้ระยะเวลาที่เหลืออยู่ของใบอนุญาตหารายได้ จากการลงทุนที่แต่ละช่องทุ่มเม็ดเงินไปนับพันล้านบาท

รายการ “ข่าว” เป็นหนึ่งในคอนเทนท์หลักที่ช่องทีวีดิจิทัล มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการ เสริมแม่เหล็ก “อินฟลูเอ็นเซอร์” ใหม่ เข้ามาเรียกเรตติ้ง ช่วงโค้งสุดท้ายไตรมาส 4 ปีนี้

ทีวีดิจิทัล รายการข่าว

“เอ็มคอท”ดึงอินฟลูเอ็นเซอร์เสริมผังข่าว

เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอ็มคอท 30 เป็นช่องสาระความรู้และบันเทิง ที่มีจุดแข็งจากคอนเทนท์ของ “สำนักข่าวไทย” ช่วงไตรมาส 4  เดือนตุลาคมนี้ ได้เพิ่มผังใหม่ ข่าวและสาระ ไพรม์ไทม์ รายการ “ฟังหู ไว้หู”  ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.  โดยมีนักวิเคราะห์สถานการณ์ที่มีประสบการณ์สูง “วีระ ธีระภัทร” เป็นผู้ดำเนินรายการ

“แนวคิดรายการดังกล่าวมาจากในยุคออนไลน์ ที่ข้อมูลข่าวสารมีจำนวนมาก ผู้บริโภคฟังข้อมูลแล้วอาจไม่แน่ใจว่าใช่หรือไม่  จึงต้องการให้ผู้มีประสบการณ์ด้านข่าวสาร มาอธิบายและกรองข้อมูลให้เห็นปรากฎการณ์ของสถานการณ์จริงว่าเป็นอย่างไร”

อสมท เอ็มคอท เอชดี 30

นอกจากนี้มีการปรับเปลี่ยนเวลา รายการข่าวและสาระบันเทิงใหม่ในเดือนตุลาคมนี้  กลุ่มรายการข่าว เช่น รายการ “คลุกข่าวเล่าประเด็น” จันทร์-ศุกร์ เวลา 18.15 น., รายการคุยรอบทิศ ทุกวันเสาร์ เวลา 20.15 น. เริ่ม 6 ตุลาคม 2561 ดำเนินรายการ โดย วีระ ธีระภัทร, สุทธิชัย หยุ่น และวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์

ส่วนรายการสาระบันเทิงที่ปรับเปลี่ยนเวลาในเดือนนี้ เช่น วันเสาร์ รายการ “แปลกแต่จริง”  เวลา 15.00 น.  ส่วน วันอาทิตย์  รายการ บานาน่า ซ่าส์ซี้ด เวลา  10.00 น. , ข่าวดังข้ามเวลา  เวลา 17.00 น., รายการแฟ้มสืบสวน เวลา 16.00 น.  และรายการ คนค้นฅน ทุกวันศุกร์ เวลา 21.00 น.

mcot md
เขมทัตต์ พลเดช

การปรับผังเดือนตุลาคมนี้ เน้นที่รายการข่าวและสาระเป็นลำดับแรก โดยดึงอินฟลูเอ็นเซอร์ เข้ามาเป็นแม่เหล็กในการนำเสนอร่วมกับฐานข้อมูลข่าวของสำนักข่าวไทย  รายการข่าวเป็นหนึ่งในคอนเทนท์ที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมทุกวัย ทั้งกลุ่มครอบครัวและคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระแสข่าวและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ ซึ่ง อสมท มีช่องทางนำเสนอคอนเทนท์ทุกแพลตฟอร์มทั้งออนแอร์และออนไลน์ ตามพฤติกรรมการรับชมคอนเทนท์แต่ละวัย

ทั้งนี้ การปรับผังช่องเอ็มคอท 30 ไตรมาส 4 ปีนี้ เป็นการปรับย่อย โดยจะปรับผังใหญ่อีกครั้งในปีหน้า มองว่าทีวีดิจิทัล ที่เข้าสู่ปีที่ 5 แม้หลายช่องยังอยู่ในภาวะขาดทุน แต่มีการปรับธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการดึงกลุ่มทุนใหม่เข้ามาเสริมทัพ การปรับบิซิเนส โมเดล หารายได้เพิ่มนอกจากโฆษณา  สำหรับ อสมท วางรูปแบบการหารายได้แบบผสมผสานการใช้สื่อในเครือและกิจกรรม (IMC) ที่มีโอกาสสร้างรายได้และกำไร มากกว่าการหารายได้จากโฆษณาทีวี

อัมรินทร์ทีวี

“อมรินทร์”ดึงแม่เหล็กใหม่ลงผังข่าว

ทางด้าน อมรินทร์ทีวี เอชดี ซึ่งวางคอนเซปต์เป็น News Lifestyle Entertainment  ปีที่ผ่านมาทีวีดิจิทัล เติบโต 85%   โดยมีไฮไลต์กลุ่มรายการข่าว โดยมีผู้ประกาศหลัก “พุทธ อภิวรรณ” แม่เหล็กดันเรตติ้ง รายการทอล์กข่าว “ทุบโต๊ะข่าว” ที่ครองเรตติ้งรายการข่าวสูงสุดของช่อง

วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ช่องอมรินทร์ ปรับผังรายการข่าวใหม่  ทั้งช่วงข่าวเช้า  ข่าวอรุณอมรินทร์ กับคอนเซปต์ “สดใส ทันเทรนด์ เป็นเรื่อง” เวลา 5.30-8.00 น. โดยมีผู้ประกาศข่าวจากทีวีดิจิทัลช่องอื่นเข้ามาเสริมทัพ

ส่วนไฮไลต์ข่าวช่วงเย็น  เวลา 16.00-17.00 น. จันทร์-ศุกร์  ได้ผู้ประกาศข่าวคนดัง  “นารากร ติยายน”  มาเสริมหน้าจอ ตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้

ช่อง 7 ช่วยชาวบ้าน

“ช่อง 7”เพิ่มเวลาข่าว “ช่วยชาวบ้าน”

รายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์ ช่อง 7 เอชดี ได้ปรับผังใหม่เริ่ม 1 ตุลาคมนี้ โดยเพิ่มเวลารายการ “7 สีช่วยชาวบ้าน” ซึ่งเป็นรายการที่นำเสนอเรื่องราวความเดือดร้อนของชาวบ้าน  ซึ่งได้รับการตอบรับดีจากผู้ชม จึงขยายเวลาออกอากาศเพิ่ม โดยมี จีรนันท์ เขตพงศ์ และ ภัทราวรรณ พานิชชา เป็นผู้ดำเนินรายการ ออกอากาศทุกวันจันทร์-พุธ เวลา 17.00 น.

นอกจากนี้ยังเพิ่มคอลัมน์ข่าวพิเศษ 4 ช่วงเวลากับ 4 คนข่าวของช่อง ได้แก่  ภานุรัจน์ ฟอร์ ไลฟ์  โดย ภานุรัจน์ ศนีบุตร ผู้ประกาศข่าวที่จะพาไปรู้จักชีวิตของผู้คนส่วนหนึ่งที่ขาดโอกาสในสังคม เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้คนในสังคมเกิดความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือกันและกัน ทุกวันจันทร์

ช่วงปิ่น อาสา  โดย ปิ่นปินัทธ์ ฐากุลวีรนันท์ ได้นำเสนอเรื่องราวและกิจกรรมดีๆ ของกลุ่มคนที่ตั้งใจทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ทุกวันอังคาร  ช่วง ณัฐชนน เลิฟเลย โดย ณัฐชนน อาภาศรีรัตน์ นำเสนอเรื่องราวของจิตอาสาที่ตั้งใจทำความดี มีความเสียสละ ทุกวันพุธ  และช่วง เพชรหอม สงสัย โดย สุคนธ์เพชร ผลประดิษฐานนท์ นำเสนอการตรวจสอบ ทุกอย่างที่สงสัย  และหาวิธีการแก้ปัญหาช่วยบรรเทาความเดือดร้อน  ทุกวันจันทร์-พุธ

 

 

Avatar photo