Politics

‘ดอน’ เผย ต่างชาติยังงง! ‘บิ๊กตู่’ มีผลงานทำไมถูกจี้ให้ลาออก

“รมว.ต่างประเทศ” เผย ต่างชาติยังงง! “นายกรัฐมนตรี” มีผลงาน ทำไมมีการเรียกร้องให้ลาออก ชี้เป็นเพียงการช่วงชิงอำนาจ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง การประชุมสุดยอดอาเซียน – นิวซีแลนด์ ในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ 45 ปี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ ว่า ในที่ประชุมการพูดคุยถึงสถานการณ์ในประเทศไทย โดยเฉพาะการรับมือ กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งหลายประเทศสามารถทำได้ดี และเมื่อมีการเลือกตั้ง ก็ชนะกลับเข้ามาทำหน้าที่ต่อ ขณะที่ประเทศไทยที่ทำได้ดีกว่าหลายประเทศ แต่รัฐบาลกับไม่ได้รับการยกย่อง

ดอน16112
ภาพจาก กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand

ทั้งนี้ ต่างประเทศ ทราบว่า ขณะนี้มีเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ไม่มีประเทศใดถามถึงสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ แต่มีการมองว่า นายกรัฐมนตรีของไทยทำได้ดีมาก รวมถึงการพูดในแต่ละครั้งดูมีน้ำหนัก จึงไม่เข้าใจว่า เหตุใดจึงมีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีไทยลาออก

“เขาไม่เข้าใจว่า เหตุใดจึงมีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีไทยลาออก เพราะถ้าเป็นประเทศของเขา จะส่งผลดีต่อการเลือกตั้ง ผมจึงอธิบายว่าไม่มีอะไร สิ่งที่เกิดขึ้นคือการเมืองแบบไทยๆ ที่ทำกันมานานแล้ว” นายดอน กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้บอกไปว่า คนไทยไม่เหมือนคนอื่นในโลก ที่รับรู้ว่าผลงานคืออะไร และพูดหยอกล้อว่า คนไทยกลัวอยู่ 3 อย่าง คือ ตายธรรมชาติ ตายโหงคือประสบอุบัติเหตุ และตายห่า คือ การเจ็บป่วย จึงสามารถดูแลตัวเองได้ดี ทำให้ในช่วงนี้ประชาชนมองอีกมุมหนึ่ง คือ การช่วงชิงอำนาจ เพราะในมุมมองของตน ในฐานะนักรัฐศาสตร์ สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่นี้ เป็นไปตามมาตรฐานที่ทุกประเทศทำ และมีผลงาน ทั้งการรับมือโควิด-19 ผลงานด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” นายดอน กล่าว

นายดอน ยังเล่าว่า ย้อนกลับไป 10 ปีก่อน เคยมีรัฐมนตรีต่างประเทศบอกกับตนว่า เขาไม่มีความรู้สึกชื่นชอบผู้นำไทย เพราะผู้นำไทยมาจากนักการเมืองไทย พร้อมชี้แจงถึงเหตุผลที่พอฟังแล้วทำให้ตนเองสะอึก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo