COVID-19

จีนตรวจเข้มโควิด-19 หลังพบในบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็งจากต่างประเทศ

ทางการท้องถิ่นมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เปิดเผยการตรวจพบตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งนำเข้าในอำเภอซื่อสุ่ย มีผลทดสอบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 เป็นบวกในวันเสาร์ (14 พ.ย.)

รัฐบาลอำเภอซื่อสุ่ยสั่งดำเนินงานตามแผนรับมือฉุกเฉินเพื่อตรวจสอบระบบลูกโซ่ความเย็น (cold-chain system) เรียบร้อยแล้ว ส่วนห้องเย็นซึ่งเป็นที่เก็บสินค้าถูกสั่งปิด สินค้าและยานพาหนะทั้งหมดที่เกี่ยวข้องถูกปิดผนึก

บุคลากรทั้งหมดที่สัมผัสใกล้ชิดกับบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวถูกตรวจสอบประวัติและกักกันตัว โดยจนถึงขณะนี้ผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกทั้งหมดของผู้ที่เกี่ยวข้องยังคงเป็นลบ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสุขภาพนครจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้ดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้แก่ประชาชน 7,517 ราย ซึ่งทั้งหมดมีผลตรวจเป็นลบ หลังตรวจพบบรรจุภัณฑ์และอาหารแช่แข็งนำเข้าในห้องเย็นของนิคมโลจิสติกส์ท้องถิ่นแห่งหนึ่งมีผลตรวจเชื้อไวรัสฯ เป็นบวก

ผลิตภัณฑ์เนื้อวัวแช่แข็งจำนวนหนึ่งจากบราซิล นิวซีแลนด์ และโบลิเวีย ถูกนำเข้าสู่จีนผ่านทางด่านศุลกากรในนครเซี่ยงไฮ้ โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทั้งหมด 3,535 รายการ มีผลตรวจเชื้อไวรัสฯ เป็นบวก และในจำนวนนี้ถูกส่งต่อไปยังที่อื่นๆ แล้ว 1,149 รายการ และอยู่ในคลังสินค้าอีก 2,386 ราย โดยสินค้าคงคลังถูกปิดผนึกเรียบร้อยแล้ว

ประชาชนที่เข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 ทั้ง 7,517 รายนั้นเป็นผู้ที่สัมผัสกับผลิตภัณฑ์โดยตรงและผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับพวกเขาอีกทอดหนึ่ง โดยทั้งหมดยังคงอยู่ระหว่างการกักกันตัวที่ส่วนกลางหรือกักกันตัวเองที่บ้าน

ขณะเดียวกันรัฐบาลนครจี่หนานได้ให้คำมั่นจะยกระดับการควบคุมโรคระบาดใหญ่ และดำเนินการจัดการแบบปิดกับผลิตภัณฑ์อาหารของอุตสาหกรรมห่วงโซ่ความเย็น

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

โควิดวันนี้ 16 พ.ย. ไทยเจอผู้ป่วยใหม่คนเดียว ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 94 คน

ดีต่อใจ! WHO ชื่นชม ‘ไทย’ พร้อมยกเป็นตัวอย่างยอดเยี่ยมในการรับมือโควิด

โควิดในสหรัฐฯระบาดหนักรับฤดูหนาว สถิติชี้ชัดเจอระบาดรอบ 3

 

Avatar photo