World News

ค้นพบครั้งใหญ่! อียิปต์พบ ‘100 โลงศพไม้โบราณ’ อายุกว่า 2,000 ปี

คาเลด อัล อนานี รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ เปิดเผยว่าพบโลงศพโบราณ 100 โลงในเขตสุสานซัคคารา จังหวัดกิซาใกล้กับกรุงไคโร เมืองหลวงของอียิปต์ โดยโลงศพทั้งหมดที่ถูกขุดพบถูกปิดผนึกอยู่และมีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ทอเลมี (Ptolemaic)

อนึ่ง ราชวงศ์ทอเลมีปกครองอียิปต์เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 275 ปี ตั้งแต่ 305-30 ปีก่อนคริสตกาล

อนานีกล่าวว่า นอกจากโลงศพทั้งหมด 100 โลงซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์แล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบโบราณวัตถุ หน้ากากแต่งศพ และรูปปั้นอีกหลายชิ้น โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดีต่อไปและอาจประกาศการค้นพบมากขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

มัมมี่อียิปต์

เขาเสริมว่าซัคคาราเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยโบราณวัตถุ และเขาภูมิใจกับการค้นพบของนักโบราณคดีวิทยาชาวอียิปต์ครั้งนี้ ซึ่งช่วยให้ผู้คนเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการทำมัมมี่และวิธีที่เกี่ยวข้องกับพิธีศพในเขตสุสานซัคคาราในช่วงเวลาดังกล่าวมากขึ้น

อนานีกล่าวว่า โลงศพจะถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์แกรนด์ อียิปต์ (Grand Egyptian Museum) พิพิธภัณฑ์อารยธรรมอียิปต์แห่งชาติ (National Museum of Egyptian Civilization) พิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโร รวมถึงพิพิธภัณฑ์ในเมืองหลวงแห่งใหม่ของอียิปต์

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. กระทรวงฯ ประกาศการขุดพบโลงศพ 59 โลงซึ่งอยู่ในสภาพดีที่เขตสุสานซัคคารา โดยโลงศพที่ถูกขุดพบใหม่ 100 โลงนี้ รวมถึงรูปปั้นเทพเจ้าปดาห์ (Ptah) 40 ชิ้น ถูกขุดพบลึกลงไป 12 เมตร นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบกล่องไม้ของเทพเจ้าฮอรัส (Horus) อีก 20 กล่อง รูปปั้นไม้ เครื่องราง และหน้ากากแต่งศพอีกจำนวนหนึ่ง

มัมมี่อียิปต์

ในระหว่างการประกาศการค้นพบเมื่อวันเสาร์ (14 พ.ย.) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่อียิปต์ ทูตต่างชาติ และบุคคลสำคัญมากมายเข้าร่วม ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงฯ ได้เปิดโลงศพซึ่งมีมัมมี่อยู่ภายในและเริ่มกระบวนการตรวจสอบด้วยรังสีเอ็กซ์ ซึ่งพบว่ามัมมี่นี้เป็นเพศชาย มีอายุก่อนเสียชีวิตอยู่ที่ระหว่าง 40-45 ปี และมีส่วนสูง 165-175 เซนติเมตร

มอสตาฟา วาซิริ เลขาธิการใหญ่ของสภาสูงด้านโบราณคดีแห่งอียิปต์ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญเนื่องจากเราพบโลงศพเป็นจำนวนมาก โลงศพเหล่านี้เป็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงและคนที่มีฐานะในสมัยนั้น ทั้งวัสดุ การตกแต่ง และเทคนิคการทำมัมมี่ล้วนเผยให้เห็นถึงฐานะชั้นสูงของเจ้าของโลง

วาซิริยังเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการค้นพบโดยเจ้าหน้าที่โบราณคดีอียิปต์ ซึ่งราวร้อยละ 95 ของการค้นพบทางโบราณคดีในเขตสุสานซัคคาราในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เป็นผลงานของชาวอียิปต์ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ อียิปต์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแอฟริกา มีการค้นพบทางโบราณคดีขนาดใหญ่หลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงสุสานฟาห์โรห์ รูปปั้น โลงศพ และมัมมี่

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นักวิทย์จีน-ไทย ไขปริศนา ‘โลงศพแขวนริมผา’ พิธีแปลกเก่าแก่พันปี

‘จิ๋นซีฮ่องเต้’ นิทรรศการระดับโลก! ครั้งแรกของไทยไม่ต้องบินไกลถึงซีอาน

17 มกราคม ‘วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช’

Avatar photo