Economics

คนละครึ่งเฟส 2 เปิดเงื่อนไขสำคัญ เคยได้แล้ว ชิงสิทธิ์อีกได้มั้ย เช็คเลย!

คนละครึ่งเฟส 2 เปิดเงื่อนไขสำคัญ เคยได้แล้ว ชิงสิทธิ์อีกได้มั้ย ต้องทำอย่างไรบ้าง เช็คที่นี่เลย! เผยล่าสุดมีประชาชนใช้จ่ายแล้วกว่า 8 ล้านราย ร้านค้าแห่สมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 6.8 แสนแห่ง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เตรียมเปิดโครงการคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นกำลังการใช้จ่าย ในระยะที่ 2 (เฟส 2) ในต้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับประชาชน หลังจากมาตรการในระยะแรกได้รับการตอบรับจากประชาชนมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิครบ 10 ล้านคน หลังจาก เปิดให้ลงทะเบียนรอบเก็บตกเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนอีก 2.5 ล้านคน

โครงการ คนละครึ่งเฟส 2 จะเริ่มในปี 2564 เป็นการขยายเวลามาตรการออกไปจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงปีใหม่ ส่วนจะมีการเพิ่มสิทธิมากกว่า 10 ล้านคน หรือ เพิ่มวงเงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่ จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณที่ใช้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เพียงแต่ขอไปดูรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่า สรุปได้ในเดือน ธันวาคมนี้

คนละครึ่งเฟส 2

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 จะใช้เงินในส่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ขณะนี้เหลือประมาณการ ที่นำมาใช้จ่ายได้ 200,000 ล้านบาท แต่จะต้องทำรายละเอียดเสนอ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ พิจารณารายละเอียดก่อน จากการสำรวจ พบว่า ประชาชนใช้จ่ายในโครงการถึง 59% และ รัฐบาลสนับสนุน 49% ส่วนมาก มีการซื้ออาหารที่ร้านค้า หาบเร่แผงลอยต่างๆ จำนวนมาก ขณะที่ร้านค้าที่ลงทะเบียนก็มีจำนวนมาก

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้ามาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน และได้รับสิทธิโครงการ คนละครึ่ง ในเฟสแรกแล้วนั้น สามารถขอใช้สิทธิเฟส 2 ต่อได้เลย แต่มีเงื่อนไขคือ คนที่ได้รับสิทธิเฟสแรก ต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาท ให้ครบภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 จากนั้นทางระบบจะมีปุ่มหรือข้อความให้ผู้ลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ถ้ากดยืนยันก็จะสามารถเข้าร่วมส่วนของ www.คนละครึ่ง.com เฟส 2 ได้ทันที

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่งใหม่ และได้รับสิทธิ www.คนละครึ่ง.com รอบ 2 จะได้เฉพาะส่วนของโครงการในเฟส 2 เท่านั้น ไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง 3,000 บาท ในเฟสแรก ซึ่งคาดว่าทั้งหมดจะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคมนี้ ทั้งเรื่องวงเงิน และจำนวนสิทธิที่จะขยายเพิ่ม โดยจะต้องไปดูวงเงินงบประมาณที่ใช้ เบื้องต้นกระทรวงการคลังยืนยันว่ามีเม็ดเงินเพียงพอ

ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุอีกว่า งบประมาณที่ใช้ในโครงการเฟส 2 จะเป็นเงินในส่วนของพระราชกำหนดเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูผลกระทบจากโรค โควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ตอนนี้เหลือวงเงินที่นำมาใช้จ่ายประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังต้องทำรายละเอียดเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อพิจารณารายละเอียดให้เรียบร้อยเสียก่อน

คนละครึ่งเฟส 2

นายพรชัย ฐีระเวช ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการใช้จ่ายของโครงการคนละครึ่งคึกคักในช่วงปลายปีนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เปิดทางให้กระทรวงการคลัง ศึกษาโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ว่าจะดูแลกลุ่มใดเพิ่มเติม โดยอยู่ระหว่างคำนวณตัวเลขเงินงบประมาณที่จะใช้ส่งเสริมการใช้จ่ายในช่วงปีใหม่ และประเมินถึงความจำเป็นเพื่อสรุปแนวทางเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรีพิจารณา เนื่องจากขณะนี้การใช้เงินแบบไร้เงินสดผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง และการรับเงินผ่านแอปพลิเคชันถุงเงินของร้านค้ารายย่อยเริ่มคล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ จนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 มีประชาชนใช้จ่ายแล้วกว่า 8 ล้านราย มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการ 680,000 ราย ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ปิดการรับสมัครเข้าโครงการของร้านค้า โดยยังสามารถสมัครเข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่เป็นร้านค้าหาบเร่ แผงลอย สูงถึง 90,000 ราย เพราะเข้าถึงการใช้จ่ายของประชาชนทุกซอกทุกซอย

ซึ่งนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้จ่ายช่วงปลายปีแบบสังคมไร้เงินสด ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงโครงการเราเที่ยวด้วยกัน รวมกับการใช้เงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการช้อปดีมีคืน และโครงการคนละครึ่ง คาดว่าจะทำให้ในช่วงไตรมาส 4 มีเงินออกสู่ระบบประมาณ 2 แสนล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo