World News

แพ้แล้วพาล?? ‘ทรัมป์’ วีนหนัก ลั่น ‘ไบเดน’ ชนะไม่เป็นธรรม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันนี้ (15 พ.ย.) ระบุว่า “โจ ไบเดน” ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะความไม่เป็นธรรม ไม่มีการอนุญาตให้เข้าไปดูการนับคะแนน หรือสังเกตการณ์

ผลคะแนนมีการจัดเตรียมเอาไว้แล้ว โดย โดมิเนียน ซึ่งมีเจ้าของเป็นพวกซ้ายจัด มีชื่อเสียงไม่ดี และใช้อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน แม้กระทั่งในเท็กซัส ที่ซึ่งเขาได้คะแนนชนะขาดลอย ทั้งยังมีเรื่องข่าวปลอม สื่อที่ปิดปากเงียบ และอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ข้อความทวีตของทรัมป์ ยังคงถูกทวิตเตอร์ ขึ้นป้ายเตือนว่า คำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการฉ้อโกงการเลือกตั้ง ยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่

messageImage 1605448015135

ล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังทวีตไม่หยุด โดยเขาระบุว่า

“เลือกตั้งไม่เป็นธรรม เราจะชนะ”

“เขาชนะได้ก็แค่ในสายตาของสื่อที่รายงานข่าวปลอมๆ ผมไม่ยอมรับอะไรทั้งนั้น หนทางเราอีกยาวไกล นี่เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรม”

www 2

ทั้งนี้ คำว่า “Rigged” ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ นำมาใช้ในการทวีตครั้งนี้ เฟซบุ๊กเพจ “เด็กนอกบอกเล่า” เคยให้คำอธิบายไว้เมื่อนานมาแล้วว่า

คำนี้ไม่ได้เป็นสแลงสดใหม่อะไร แต่กลับกลายเป็นคำฮิตติดปากอเมริกันชน ตั้งแต่ครั้งที่ Donald Trump ขึ้นเวที Debate กับ Hillary Clinton ตอนช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ในตอนนั้นเขากล่าวหาว่าผู้ดำเนินรายการในการอภิปรายครั้งนั้นเข้าข้าง Clinton โดยเขาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการอภิปรายครั้งนั้นว่า “I had to put up with the anchor and fight the anchor on everything I said. What a rigged deal,” (ผมต้องทนกับผู้ดำเนินรายการแล้วก็ต้องเถียงกับเขาในทุกสิ่งที่ผมพูด (แม่ง) โคตรไม่เป็นธรรมเลย)

หลังจากนั้น คำว่า Rig ก็ถูกกล่าวถึงในสื่ออเมริกันและ Social Media อย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากการอภิปรายในวันนั้นแล้ว Donald Trump ก็ยังกล่าวหาอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ถูก Rigged ในการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น ระบบการเลือกตั้ง (The system is rigged.) เอบีไอ (FBI was rigged.) หรือแม้กระทั่งรางวัล Emmy Awards (Emmy award winner was rigged.)

สรุปแล้ว คำว่า Rig ในที่นี้ทำหน้าที่เป็นกริยา ซึ่งมีความหมายว่า “การกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอย่างไม่ถูกต้องเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครคนใดคนหนึ่ง

จากตัวอย่างข้างต้น คำว่า Rig ถูกใช้ในลักษณะ V3 ซึ่งหมายถึงการที่สิ่งหนึ่งสิ่งใดถูก Rigged เพื่อความไม่เป็นธรรม

shutterstock 1585235179

แต่จริงๆ แล้วเราสามารถใช้คำนี้ในลักษณะของ V1 ได้เช่นกัน ขอยกตัวอย่างข้อความ Twitter จากผู้เชี่ยวชาญพิเศษเกี่ยวกับคำๆ นี้ ซึ่งก็ไม่ใช่ใครอื่น Donald Trump นั่นเอง

“As usual, Hillary & the Dems are trying to rig the debates so 2 are up against major NFL games. Same as last time w/ Bernie. Unacceptable!”

(อีกเช่นเคย ฮิลลารี่กับพรรคเดโมแครตพยายามที่จะทำให้การอภิปรายไม่เป็นธรรม ดังนั้นการอภิปรายทั้งสองครั้งจึงจัดขึ้นในเวลาเดียวกับการแข่ง NFL เหมือนเมื่อครั้งที่ต้องแข่งกับเบอร์นี่ (แม่ง) โคตรรับไม่ได้เลย)

โดยการใช้คำว่า Rig นี้สามารถ Rig against someone (สร้างความไม่เป็นธรรมโดยก่อให้เกิดความเสียเปรียบต่อบุคคล) หรือ Rig in favor of someone (สร้างความไม่เป็นธรรมเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อบุคคล) ก็ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo