COVID-19

ผอ.นาซาแนะ ‘อีลอน มัสก์’ กักตัว เฝ้าระวัง ‘โควิด’

“อีลอน มัสก์” ซีอีโอ “สเปซเอ็กซ์” ไม่มั่นใจติด “โควิด” หรือเปล่า หลังตรวจหาเชื้อ 4 รอบในวันเดียว ผลออกมาเป็นบวก 2 ครั้ง และลบ 2 ครั้ง สถานการณ์ที่ทำให้เกิดความวิตกว่า จะส่งผลกระทบต่อแผนการของสเปซเอ็กซ์ ที่จะส่งนักบินอวกาศไปปฏิบัติภารกิจ บนสถานีอวกาศนานาชาติ

มัสก์ ทวีตข้อความอย่างต่อเนื่อง เมื่อคืนวานนี้ (14 พ.ย.) ตามเวลาในสหรัฐ ย้ำว่า เขามีอาการจามนิดหน่อย ไอ และมีไข้เล็กน้อย ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เขายอมรับว่า ยังสับสนกับ “ความเที่ยงตรง” ของผลตรวจที่ออกมา แต่กล่าวว่า “มีความเป็นไปได้มาก” ที่เขา “จะมีอาการของโรค”

800

เขาบอกด้วยว่า คาดว่าจะได้รับผลการตรวจหาเชื้อโควิดแบบ PCR ที่มีความแม่นยำกว่าชุดทดสอบเร็วอย่างที่ใช้ตรวจหาเชื้อทั้ง 4 ครั้ง ภายในเวลา 24 ชั่วโมงข้างหน้า

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ของมัสก์ ทำให้ จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบิน และอวกาศสหรัฐ (นาซา) ออกมาระบุว่า มัสก์ควรจะกักโรคตัวเอง ตามมาตรการควบคุมโรค และสเปซเอ็กซ์ ควรที่จะพยายามติดตามหาตัวบุคคล ที่มีการติดต่อสัมผัสกับเขา  คำแนะนำที่เกิดขึ้น ในขณะที่นาซาและสเปซเอ็กซ์เตรียมส่งลูกเรือสู่สถานีอวกาศนานาชาติเป็นเที่ยวที่สอง

ไบรเดนสไตน์ ย้ำว่า หากอ้างอิงตามนโยบายควบคุมโรคขั้นพื้นฐาน มัสก์ควรกักตัว เช่นเดียวกับทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดดับมัสก์ หมายความว่า มัสก์ไม่ควรปรากฏตัวที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี บนแหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ นาซา และสเปซเอ็กซ์ เตรียมส่งลูกเรือ 4 คน เป็นลูกเรือชาวอเมริกันของนาซา 3 คน และลูกเรือชาวญี่ปุ่นของสำนักงานอวกาศญี่ปุ่นอีกคนหนึ่ง เดินทางด้วยยานแคปซูลดรากอน สู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)

จรวดมีกำหนดออกเดินทางจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ในวันนี้(15 พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นเที่ยวบินที่ 2 ของสเปซเอ็กซ์  ที่ส่งลูกเรือเดินทางไปยังไอเอสเอสให้กับนาซาและพันธมิตร ต่อจากเที่ยวบินแรกเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นาซายืนยันความเสี่ยงของลูกเรือทั้งสี่คนในการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อยู่ในระดับ “ต่ำมากที่สุด” เนื่องจากกลุ่มลูกเรือเข้าสู่กระบวนการกักตัว “อย่างเข้มงวดสูงสุด” ล่วงหน้า 14 วันก่อนการเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo