Environmental Sustainability

‘ต่อ ธนภพ’ กับ ‘สิ่งแวดล้อม’ เรื่องนี้คนรุ่นใหม่เข้าใจดี ถึงเวลาลงมือสร้าง Impact

“ต่อ” ธนภพ ลีรัตนขจร เป็นที่รู้จักดีในฐานะนักร้องและนักแสดงชื่อดัง แต่บนเวที GC CIRCULAR LIVING SYMPOSIUM 2020 : TOMORROW TOGETHER เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา เขาได้เปิดเผยตัวตนอีกด้าน ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจหมุนเวียน

ต่อ ธนภพ

“ต่อ ธนภพ” เล่าว่า ผมรู้สึกตื่นเต้น เพราะไม่เคยได้พูดเรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ไหนมาก่อน แต่ว่ามันเป็นสิ่งที่ผมสนใจ โดยส่วนใหญ่แรงบันดาลใจที่ทำให้สนใจในเรื่องเหล่านี้ได้มาจากตัวเอง ยิ่งเราใช้ชีวิตแต่ละวันก็จะมีอะไรให้ฉุกคิดขึ้นมา พวกสารคดีเกี่ยวกับการทำลายธรรมชาติ และอีกไม่นานผมก็จะมีโปรเจ็คเกี่ยวกับธรรมชาติด้วย

จุดเปลี่ยนให้มาสนใจเรื่องนี้ชัดเจนที่สุดคือ ตอนมีไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด แต่ละคนคงมีกิจกรรมของตัวเอง แต่ผมใช้เวลาเรียนรู้สิ่งที่ตัวเองไม่เคยรู้ เริ่มจากเรื่องสัตว์แล้วก็อินมาฝั่งธรรมชาติเยอะขึ้นเรื่อยๆ พอเริ่มอินก็มีงานเกี่ยวกับธรรมชาติเข้ามา ก็ไม่มีเหตุผลที่ผมจะไม่รับ เพราะเราดูมาเยอะแล้ว ได้เวลาสัมผัสแล้ว

18632921.59ffd5a265f0a7254b8b0b2ead70be82.20111208

วันนี้เราครอบคลุมด้วยเทคโนโลยีเยอะมาก แต่เราก็หนีธรรมชาติไม่พ้น ถ้ามีโอกาสจะพูดก็อยากให้ทุกคนคิดกันอีกนิดนึงว่า อย่าลืมธรรมชาติมีเยอะก็จริง แต่มันหมดได้ เราอาจจะถึงเวลาที่ต้องสนใจมันมากขึ้น

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เชย ถ้าเราเข้าใจมันจริงๆ เช่น การพกกระติกน้ำของตัวเอง บางครั้งมันก็กลายเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง ผมรู้สึกว่าทุกอย่างถ้าเรามีความเข้าใจและปรับตัวได้ มันไม่ใช่สิ่งที่น่าอาย เช่น ตอนนี้ผมกับนักแสดง 85% ก็มีกระติกน้ำประจำตัวของเอง หรือถ้าไม่มี กองถ่ายก็เตรียมให้

ต่อ-ธนภพ-

สำหรับเรื่องการใช้พลาสติก เห็นด้วยกับการลด ละ เลิก แต่วันนี้มีจุดที่เราเลี่ยงพลาสติกไม่ได้และอย่าให้สิ่งไม่มีชีวิตเป็นผู้ร้าย การใช้แล้วปนเปื้อนหรือเป็นขยะ หรือจะเกิดจากพวกเราที่ทิ้งไม่เป็น หรือการใช้แล้วไม่รู้คุณค่า หรือบางครั้งมีรายละเอียดหลายจุด แต่ไม่อยากตัดสินใคร ต้องกลับมาปรับที่ Mind Set พวกเราเอง

สำหรับคนรุ่นเดียวกับพวกผม ผมคิดว่าเราไม่ได้มีกำแพงเรื่องการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเลย อย่างวันนี้ส่วนตัวเราก็เริ่มหันกลับมามองจริงจังและอยากดูแลธรรมชาติมากขึ้น แต่วันนี้คนรุ่นใหม่มีความหลากหลายกลุ่ม หลากหลายทางความคิดเยอะมาก ทุกคนมีความคิด Way และความเท่ห์เป็นของตัวเอง หากผมสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนหันมามองสิ่งนี้ แล้วประยุกต์เป็น Way ของตัวเองได้ก็เป็นเรื่องดี

คนรุ่นเดียวกับผม ณ ตอนนี้ไม่ต้องพูดกันเยอะหรอก คุณเข้าใจสิ่งเหล่านี้ดีอยู่แล้ว แต่สุดท้ายแล้ว แค่เป็นคำถามว่า เรามาทำพร้อมกันไหม เพราะมันจะ Impact ไม่ได้ ถ้าเกิดจากคนๆ เดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo