Economics

สิงห์อมควันกระอัก!! คลังไฟเขียวเพิ่มภาษีบุหรี่

บุหรี่

สิงห์อมควันกระอัก!! คลังไฟเขียวเพิ่มภาษีบุหรี่ซองละ 2 บาท หนุนกองทุนหลักประกันสุขภาพเพิ่ม 3,000 ล้านบาท คาดชงเข้าครม.พรุ่งนี้

รายงานข่าวกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการภาครัฐในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมีสาระสำคัญให้เก็บเงินจากบุหรี่อีกซองละ 2 บาท ให้กับกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นเงินปีละประมาณ 3,000 ล้านบาท เนื่องจากเงินที่ได้สนับสนุนจากงบประมาณปีละกว่า 1 แสนล้านบาท จึงต้องหาแหล่งเงินเพิ่มเติม กระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงยกร่าง พ.ร.บ. ขึ้น

ทั้งนี้ ล่าสุดสำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว และส่งความเห็นกลับมาภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 2 ตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตาม หากกฎหมายมีผลบังคับใช้จะกระทบกับผู้ประกอบการบุหรี่อย่างมาก เพราะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกซองละ 2 บาท ทันที โดยเฉพาะการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ที่จากเริ่มใช้อัตราภาษีบุหรี่ใหม่ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายลดจาก 80% เหลือ 60% จากที่เคยกำไรซองละ 7 บาท เหลือกำไรซองละไม่ถึง 1 บาท หากมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกซองละ 2 บาท จะทำให้ขาดทุนจากการจำหน่ายบุหรี่จำนวนมาก

รายงานข่าวระบุอีกว่า ในส่วนของการปรับราคาบุหรี่นำเข้าคงไม่สามารถเก็บเพิ่มแค่ 2 บาทได้ เนื่องจากปัจจุบันโครงสร้างภาษีบุหรี่กำหนดให้บุหรี่ที่ราคาไม่เกิน 60 บาทคิดภาษี 20% และมากกว่า 60 บาทคิดภาษี 40% โดยราคาบุหรี่ที่ 60 บาทหากมีการเก็บเพิ่ม 2 บาทจะทำให้ราคาเกินที่กำหนดและต้องเสียภาษี 40% ทันทีทำให้ราคาบุหรี่เดิมที่ 60 บาทขยับเป็นไม่ต่ำกว่า 90 บาทต่อซองหรือเพิ่มขึ้นกว่า 50%

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight