Wellness

เปิดเคล็ดลับดูเเลกายใจ ช่วงโควิด สไตล์ ‘มิว-กลัฟ’

แม้ 2 หนุ่มมากความสามารถ “มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์” และ “กลัฟ คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์” ที่แฟน ๆ จับให้เป็นคู่จิ้น ด้วยเสน่ห์ความน่ารัก รอยยิ้มสดใสอยู่เสมอนั้น จะมีตารางงานแน่น แต่การแบ่งเวลา เพื่อดูแลจิตใจ และร่างกาย เป็นสิ่งที่ทั้งคู่ไม่เคยขาด และพร้อมจะเปิดเผยวิธีการดูแลสุขภาพให้ทุกคน ได้นําไปปรับใช้ด้วย

“มิว” เล่าให้ฟังว่า ปกติแล้วจะพยายามจัดตารางเวลา ในการดูแลร่างกายอย่างชัดเจนว่า จะตื่นนอนกี่โมง ทานข้าวกี่โมง แล้วก็จะพยายามทําซํ้า ๆ จนร่างกายคุ้นชิน พักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 6-8 ชั่วโมง

ส่วนสิ่งที่ชอบก็คือ การออกกําลังกาย โดยจะใช้เวลาไปออกกําลังกายที่ฟิตเนส แต่ช่วงที่ต้องอยู่บ้าน ในสถานการณ์โควิด-19 ก็ไม่ขาดการออกกําลังกาย แต่เปลี่ยนรูปแบบมาเป็น การทําบอดี้เวทง่าย ๆ ที่บ้านแทน

ด้านของสุขภาพจิตใจนั้น หนุ่มมิวเล่าว่า เวลารู้สึกเครียด หรือวิตกกังวล อันดับแรกจะพยายามตั้งสติให้ได้ ก่อนที่จะหาสาเหตุของปัญหาว่าเกิดจากอะไร จากนั้นจะไปสู่การหาวิธีแก้ไขปัญหา

ในช่วงเวลาหาทางออก ถ้าไตร่ตรองดูแล้ว เห็นว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากปัจจัยภายนอก ที่ไม่สามารถควบคุมหรือแก้ไขได้ ก็จะตั้งสติ ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น จะช่วยให้หายเครียดลงได้

Em0uMYvUYAAMe8m

แต่ก็จะมีกิจกรรมผ่อนคลาย ตัวเองอย่างการฟังเพลง เล่นดนตรี รับประทานอาหารที่ชอบ หรือออกกําลังกายให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ซึ่งจะช่วยให้ รู้สึกสดชื่นขึ้น

มิว ยอมรับว่า ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีความวิตกกังวลเหมือนคนอื่น ๆ แต่พยายามดูแลตัวเองมากขึ้น เน้นไปที่การดูแลรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ ด้วยวิธีที่ได้รับการแนะนํา คือ ล้างมือบ่อย ๆ ทุกครั้งก่อนจะสัมผัสใบหน้า หรือถ้าหากมีความจําเป็นต้องเดินทางออกไปข้างนอก ก็จะสวมหน้ากาก และพกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไปด้วยเสมอ

ขณะที่ “กลัฟ” เล่าให้ฟังว่า เป็นคนที่ชอบออกกําลังกายอยู่เสมอ โดยเฉพาะการเข้าฟิตเนส และเล่นฟุตบอล ที่ถือเป็นกิจกรรมโปรดเลยก็ว่าได้ แม้ว่าจะเสียดายนิด ๆ ที่ช่วงโควิด-19 ทําให้ไม่สามารถออกไปทํากิจกรรมที่ชอบได้ตามปกติ แต่ก็พยายามไม่เก็บมาคิด และหากิจกรรมอื่นทดแทน

Em00mf2UUAEipUn

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เชื่อว่าทุกคนก็คงมี ความวิตกกังวลใจไม่ต่างกันนัก แต่หนุ่มกลัฟฝากว่า ไม่อยากให้ทุกคนวิตกกังวลมากจนเกินไป เพราะจะทําให้รู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายใจ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจ

พร้อมแนะนําให้ลองหากิจกรรมทํา เพื่อผ่อนคลายตัวเองแทน พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลตัวเอง และที่สําคัญ คือ หมั่นออกกําลังกาย แม้ว่าช่วงนี้ อาจจะยังไปออกกําลังกายที่ฟิตเนสไม่ได้ แต่ก็สามารถออกกําลังกายที่บ้านแทนได้ เช่น การเดินบนลู่ หรือการวิดพื้น เพราะนอกจากจะทําให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และมีภูมิคุ้มกันที่ดีแล้ว ยังถือเป็นการใช้เวลาว่างในช่วงอยู่ที่บ้านให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

สิ่งสําคัญที่สุดในการดูแลสุขภาพในมุมมองของ หนุ่มกลัฟ คือ การพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะหากพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายแล้ว ยังทําให้เกิดความเครียด อารมณ์แปรปรวน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจอีกด้วย

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo