COVID-19

ปลอดภัยแค่ไหน!? ส่องความปลอดภัย ‘เดินทางอากาศ’ หลังโควิดระบาดร่วม 1 ปี

 

ความเสี่ยงของการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ทำให้การเดินทางทางอากาศหยุดชะงักมานานหลายเดือน แต่ในเวลานี้มีผู้เริ่มตั้งคำถามว่า การเดินทางด้วยวิธีดังกล่าวมีความปลอดภัยพอหรือยัง

เอพี รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขยังคงยืนยันว่า วิธีที่จะช่วยป้องกันตนเอง และคนอื่นๆ ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คือ การอยู่บ้าน แต่หากมีแผนที่จะต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ในช่วงวันหยุดปลายปีนี้ นักเดินทางทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในสหรัฐ ควรจะใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ

shutterstock 1789317230

ทั้งนี้ มีการคาดกันว่า สภาพห้องผู้โดยสารของเที่ยวบินต่างๆ จะมีความพลุกพล่านมากขึ้น เพราะสายการบินหลายสาย จะยกเลิกการเว้นที่นั่ง เพื่อรับผู้โดยสารได้มากขึ้น เช่น สายการบิน เซาธ์เวสต์ รวมทั้ง ยูไนเต็ด และ อเมริกัน แอร์ไลนส์ จะอนุญาตให้ทำการจำหน่ายตั๋วโดยสารของทุกที่นั่งบนเครื่องของตนตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ขณะที่ สายการบิน เจ็ตบลู จะเริ่มลดจำนวนที่นั่ง ซึ่งเคยสั่งเว้น และห้ามจำหน่าย ส่วนสายการบิน เดลต้า และอลาสกา แอร์ไลนส์ จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการของตนในช่วงปีหน้า

ผู้ประกอบการธุรกิจการบินยืนยันว่า การเดินทางทางอากาศมีความปลอดภัย ยืนยันได้จากรายงานที่อุตสาหกรรมการบิน ให้การสนับสนุนทางการเงิน ดำเนินการวิจัย ที่ชี้ว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสบนเครื่องบิน อยู่ในระดับต่ำมาก ถ้าทุกคนบนเครื่องสวมใส่หน้ากาก เนื่องจากระบบถ่ายเทอากาศ และเครื่องกรองอากาศของเครื่องบินมีประสิทธิภาพสูงมาก

รายงานดังกล่าวที่ร่วมกันจัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยสาธารณสุข Harvard T.H. Chan แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ภายใต้โครงการ Aviation Public Health Initiative ทำการประเมินความเสี่ยง ของการแพร่กระจายของโควิด-19 ระหว่างการเดินทางทางอากาศ สรุปความว่า ความเสี่ยงดังกล่าวต่ำมาก เมื่อมีการดำเนินมาตรการควบคุมหลายอย่างพร้อมๆ กัน ได้แก่

  • ควบคุมระบบวิศวกรรมของการถ่ายเทอากาศ ซึ่งเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ใช้อยู่แล้ว
  • บังคับให้ทุกคนบนเครื่องสวมใส่หน้ากาก ตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่อง และภายหลังลงเครื่อง
  • ดำเนินการรักษาระยะห่างระหว่างผู้โดยสารไว้เสมอ
  • ทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นผิวสัมผัสต่างๆ ภายในเครื่องบิน
  • คัดกรองผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องอย่างเคร่งครัด
  • นำเสนอข้อมูลความรู้ และสร้างความตื่นตัว โดยสายการบิน และสนามบิน เพื่อให้ประชาชนร่วมมือในการลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ ตั้งแต่ขั้นตอนการจองที่นั่ง ไปจนถึงการขึ้นเครื่อง และตลอดระยะเวลาที่อยู่บนเครื่อง

shutterstock 1831633240

ผู้เชี่ยวชาญยังระบุในรายงานนี้ด้วยว่า การดำเนินมาตรการต่างๆ ที่ว่านี้อย่างเคร่งครัด ทำให้ความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 บนเครื่องบิน ต่ำกว่าความเสี่ยงจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันอื่นๆ เช่น การออกไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาด และการออกไปทานอาหารนอกบ้าน ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ หรือ CDC เตือนว่า การนั่งห่างจากผู้อื่นไม่ถึง 6 ฟุต เป็นเวลานานหลายชั่วโมง สามารถเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อได้อยู่ดี และถึงแม้สายการบินต่างๆ จะบังคับให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากาก ก็ไม่มีการรับประกันได้ว่า ทุกคนจะทำตามจริง

ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารกว่า 1,000 คน ปฏิเสธที่จะสวมใส่หน้ากาก และถูกสายการบินในสหรัฐประกาศห้ามบินไปแล้ว

นอกจากการต้องอยู่บนเครื่องแล้ว สิ่งที่นักเดินทางพึงระลึกคือ การที่ต้องเข้าแถวผ่านขั้นตอนตรวจตรา เพื่อการรักษาความปลอดภัยในอาคารผู้โดยสาร ซึ่งหมายถึงความน่าจะเป็นที่จะต้องยืนใกล้ชิดกับผู้อื่นได้

ในรายงานที่ออกมา เมื่อเดือนตุลาคม CDC ยังคงเน้นย้ำความสำคัญของการสวมใส่หน้ากาก และแนะนำผู้ที่ต้องการเดินทาง ให้ตรวจดูอัตราการติดเชื้อของจุดหมายที่กำลังเดินทางไป เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ได้ทันท่วงที และมีประสิทธิภาพด้วย

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo