Lifestyle

อย่าเชื่อ! เครื่องบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิต อ้างรักษาโรค อย.เตือนเสี่ยงเสียชีวิตได้

14 พ.ย. 63 วันคนพิการแห่งชาติ อย. เตือนผู้มีภาวะพิการทางร่างกาย อย่าหลงเชื่อเครื่องหรืออุปกรณ์บำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิต อ้างสรรพคุณรักษาโรค 

นพ. สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เนื่องจากวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน เป็นวันคนพิการแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยคุณภาพชีวิตของผู้ที่ต้องประสบปัญหาภาวะความพิการทางร่างกาย

11 3

ทั้งนี้ ยังคงพบว่า มีผู้ประกอบการที่หลอกลวง จัดสาธิตเครื่องหรืออุปกรณ์บำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิต เช่น เก้าอี้ไฟฟ้าสถิต เตียงนวดไฟฟ้า เครื่องกระตุ้นประสาท หรือมีการขายทางสื่อออนไลน์ โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงว่าสามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะ อย. รับรองข้อบ่งใช้เพื่อ “ช่วยการไหลเวียนโลหิตและบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้บ้าง” โดบไม่มีข้อบ่งใช้ในการบำบัดรักษาโรคแต่อย่างใด

ดังนั้น การใช้อุปกรณ์เหล่านี้ ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจทำให้เกิดอาการช็อค หมดสติ การไหม้จากการทำงานผิดปกติของเครื่อง หรือกระแสไฟฟ้ารั่ว ภาวะหัวใจวาย จากการผ่านกระแสไฟฟ้าปริมาณสูงบริเวณหัวใจ เป็นต้น

สำหรับผู้ที่ต้องระมัดระวังในการใช้เป็นพิเศษ คือ ผู้มีความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิต เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตผิดปกติ ผู้ป่วยลมชัก ผู้ป่วยหลังผ่าตัดมดลูก หญิงขณะมีประจำเดือน เป็นต้น

นพ. สุรโชค ต่างวิวัฒน์
นพ. สุรโชค ต่างวิวัฒน์

นอกจากนี้ ข้อห้ามใช้สำหรับอุปกรณ์นี้คือ ห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยมะเร็ง วัณโรค ภาวะโรคหัวใจรุนแรง ภาวะเส้นเลือดขอด ผิวหนังบริเวณบวม ติดเชื้อ อักเสบ ผู้ที่ใช้อุปกรณ์ฝังในร่างกาย และห้ามกระตุ้นผ่านหัวใจและสมอง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตหรือทำให้โรคที่เป็นรุนแรงขึ้น

ขณะเดียวกัน อย. ได้สอดส่องและตรวจสอบเฝ้าระวังอุปกรณ์เหล่านี้มา โดยตลอด ซึ่งหากพบผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายรายใด โฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากโฆษณาเป็นเท็จหรือเกินความจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อการโฆษณาในลักษณะดังกล่าว เพราะนอกจากจะมีราคาแพง และเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ยังไม่สามารถรักษาโรคให้หายได้ หากจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ควรใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด

“อย. ขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตาให้แก่ทางราชการ หากพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ โอ้อวดเกินจริง ให้โทรแจ้งสายด่วน อย. 1556 เพื่อ อย. จะได้ดำเนินคดีแก่ผู้ที่เอาเปรียบผู้บริโภคให้ถึงที่สุด”นพ. สุรโชค กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo