Startup

รู้จัก ‘Law U’ สตาร์ทอัพช่วยค้นหาที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

Aray
ทีม Aray จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

เป็นอีกหนึ่งทีมสตาร์ทอัพมาแรงในระดับมหาวิทยาลัย กับทีม ARay จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในชื่อผลงาน Law U เป็นเว็บไซต์สื่อกลางในการให้คำปรึกษาและค้นหาทนายความที่มีความชำนาญในคดีเฉพาะทาง นำร่องด้วยด้านคดีอสังหาริมทรัพย์และที่ดิน

ทีมผู้พัฒนา ประกอบด้วย นางสาวพัสนันต์ บูรณะปัทมะ, นายพีรพล รอดรักษา และนางสาวอรทัย สันตวะกุล เล่าถึงที่มาของแนวคิดนี้ว่า เห็นโอกาสทางการตลาดจากปัญหาลักษณะนี้มีบ่อยขึ้นเรื่อยๆ แต่คนที่ต้องการทนายความ ไม่ทราบว่าจะเข้าถึงข้อมูล หรือติดต่อหาทนายความที่มีความชำนาญคดีลักษณะนี้อย่างไร ซึ่งเมื่อไปปรึกษากับผู้ใหญ่ที่เป็นนักกฎหมาย ก็พบว่ามีปัญหานี้อยู่จริง จึงพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นมาเป็นศูนย์กลางรวบรวมรายชื่อทนายความ

โดยในเว็บไซต์ www.lawu.in.th จะแสดงข้อมูลของทนายเบื้องต้น ได้แก่ ชื่อ ประสบการณ์การทำงาน และรีวิวของผู้ใช้งานคนอื่นๆ รวมทั้งแชทกับทนายก่อนได้ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือก พร้อมเปิดให้บริการปลายปีนี้ อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการใช้บริการได้ข้อมูลครบในจุดเดียว โดยไม่ต้องเสียค่าบริการใดๆ ส่วนทนายความที่เข้ามาลงทะเบียน เมื่อได้รับงานเข้ามาก็จะเสียค่าบริการให้แพลตฟอร์มของเว็บไซต์นี้ในอัตรา 10%

ปัจจุบันมีรายชื่อทนายที่เข้ามาลงทะเบียนไว้แล้วกว่า 10 คน ตั้งเป้าไว้ราว 30 คนสำหรับการเปิดบริการในช่วงแรก ด้านการตรวจสอบข้อมูลตัวตนของผู้ที่เข้ามาลงทะเบียน จะทำการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตทนายความ (หรือตั๋วทนาย)” กับสภาทนายความ ส่วนประสบการณ์ความชำนาญทางคดี มีแผนว่าจะส่งคนไปตรวจสอบจากข้อมูลที่ศาล

“แม้ทีมเราจะไม่ได้เรียนในสาขากฎหมาย แต่ก็มีที่ปรึกษาเป็นนักกฎหมาย และทนายความ รวมถึงเพจทนายสายด่วน รวมทั้งมีแนวคิดเชิญชวนทนายความเจ้าของเพจฯ เข้ามาร่วมในเว็บไซต์นี้ด้วยกัน” นายพีรพลกล่าว

Avatar photo