Politics

‘กองทัพบก’ สั่งตั้งกรรมการสอบปม ‘พลทหารรชฏ’ เสียชีวิต

“โฆษกกองทัพบก” เผย “ผบ.ทบ.” สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี “พลทหาร รชฏ เสนาสนิท” เสียชีวิต เพื่อทำความจริงให้ปรากฎและสามารถตอบข้อกังวลใจของครอบครัวได้ในทุกเรื่อง

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวว่าตามที่ปรากฎเป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่า พลทหาร รชฏ เสนาสนิท ได้เสียชีวิตลงในพื้นที่มณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) จ.ขอนแก่น และครอบครัวมีความสงสัยในสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ทบ.ได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวจากสื่อมวลชน และได้รีบตรวจสอบข้อมูลทันที

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขอเรียนขั้นต้นว่า พลทหาร รชฏ เป็นทหารกองประจำการ สังกัดมทบ.23 ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ภายในเรือนจำมทบ.23 โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ถูกพบว่า เสียชีวิตบริเวณศาลากลางน้ำภายในเรือนจำ

สันติพงศ์ ธรรมปิยะ1311
ภาพจาก Army Spoke Team

หลังจากพบศพทางต้นสังกัดได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง พนักงานสอบสวน แพทย์ และหน่วยต้นสังกัด ร่วมกันตรวจสอบและชันสูตรศพ เบื้องต้นพบเป็นลักษณะคล้ายการฆ่าตัวตาย ไม่ปรากฎมีร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย โดยพนักงานสอบสวนได้ส่งศพไปผ่าพิสูจน์ ณ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผล

พล.ท.สันติพงศ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา หน่วยต้นสังกัด ได้ดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอนเกี่ยวกับการมีกำลังพลเสียชีวิต โดยมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง การแจ้งและอำนวยความสะดวกญาติในทางกฎหมาย การจัดพิธีศพ เมื่อวันที่ 1 – 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมาอย่างสมเกียรติ การมอบเงินช่วยเหลือตามสิทธิและที่เพิ่มเติมอีกจากหน่วยต้นสังกัด รวมถึงเงินสินไหมทดแทนประกันชีวิต

ทั้งนี้ ทบ. ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้ให้ความสนใจและนำเสนอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจากการที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงรับทราบสาเหตุเรื่องมีพลทหารเสียชีวิตจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน

“พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในระดับทบ.ขึ้น เพื่อดำเนินการสอบสวนผู้บังคับหน่วยต้นสังกัด และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่มิได้รายงานสาเหตุการเสียชีวิตให้ ทบ. ทราบโดยทันที และจะดำเนินการทางวินัยต่อไป” พล.ท.สันติพงศ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพลทหาร รชฎ ที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งในครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ทบ. เข้าใจในความรู้สึกของครอบครัวที่มีความกังวลเกี่ยวกับสาเหตุของการเสียชีวิต ในส่วนของทบ.อยากทราบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน”

ทั้งนี้ กำชับให้หน่วยต้นสังกัดให้ความร่วมมือกับทางพนักงานสอบสวนอย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องการตรวจสอบข้อมูล พยานหลักฐาน ตรวจสอบพื้นที่ เพื่อให้สามารถคลี่คลายและทราบถึงสาเหตุของการเสียชีวิตให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย รวมถึงอำนวยความสะดวกในทุกด้าน เพื่อทำความจริงให้ปรากฎและสามารถตอบข้อกังวลใจของครอบครัวได้ในทุกเรื่อง ควบคู่ไปกับการดูแลช่วยเหลือครอบครัวให้ผ่านช่วงเวลาของความยากลำบากที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้อย่างดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo