World News

จีนระงับนำเข้า ‘อาหารแช่เย็น’ จาก 20 ประเทศ หลังพบโควิดระบาดในบริษัทผู้ผลิต

จีนระงับนำเข้า อาหารแช่เย็น” จาก 99 บริษัท 20 ประเทศ หลังพบ โควิด-19 ระบาดในกลุ่มพนักงานผู้ผลิต ล่าสุด “อู่ฮั่น” ตรวจพบไวรัสในเนื้อวัวจากบราซิล

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา สำนักบริหารศุลกากรทั่วไป (GAC) ของจีน ได้ประกาศระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบริษัทผู้ผลิตอาหารในอุตสาหกรรมห่วงโซ่ความเย็น 99 ราย จาก 20 ประเทศที่มีรายงานการตรวจพบการติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบเป็นกลุ่มก้อนในหมู่พนักงาน

สำนักบริหารฯ แถลงว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางมาตรการป้องกันมิให้เกิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ ผ่านทางการนำเข้าอาหารในอุตสาหกรรมห่วงโซ่ความเย็น โดยปี้เค่อซิน เจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารฯ เผยว่าในบรรดาบริษัท 99 ราย มีบริษัทที่ระงับการส่งออกมายังจีนโดยสมัครใจ 82 ราย เนื่องจากการระบาดใหญ่ครั้งนี้

อย่างไรก็ดี จีนได้พยายามยกระดับการเฝ้าระวังความเสี่ยงของโรค โควิด-19 จากอาหารนำเข้าในอุตสาหกรรมห่วงโซ่ความเย็น ผ่านการสุ่มทดสอบตัวอย่างกรดนิวคลีอิก โดยเมื่อนับถึงเที่ยงคืนของวันพุธที่ผ่านมา (11 พ.ย. 63) สำนักบริหารฯ ได้ดำเนินการทดสอบตัวอย่างแล้ว 873,475 รายการ ซึ่งในจำนวนนี้มีผลตรวจเป็นบวก 13 รายการ

ขณะเดียวกัน สำนักบริหารฯ จะปรับใช้มาตรการป้องกันในกรณีฉุกเฉินด้วยการระงับการสำแดงผลิตภัณฑ์นำเข้าของบริษัทผู้ผลิตอาหารจากต่างประเทศเป็นเวลา 1-4 สัปดาห์ หากตรวจพบไวรัสในอาหารหรือบรรจุภัณฑ์ โดยมาตรการดังกล่าวได้ถูกนำไปใช้กับบริษัทผู้ผลิตอาหารในต่างประเทศแล้ว 8 ราย และเรือประมงอีก 6 ลำ

ล่าสุดวานนี้ (13 พ.ย. 63) หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน ยังรายงานการตรวจพบตัวอย่างเนื้อวัวแช่แข็ง 3 รายการ มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เป็นบวก

รายงานระบุว่า ผลิตภัณฑ์ชุดดังกล่าว ซึ่งแบ่งเป็น 1,006 กล่อง น้ำหนักรวม 27 ตัน ถูกนำเข้าจากบราซิลมายังศุลกากรนครชิงเต่าทางตะวันออกของจีนเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ก่อนจะถูกส่งมายังคลังสินค้าในนครอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 แต่ยังไม่ได้ถูกนำเข้าสู่ตลาด

หน่วยงานท้องถิ่นได้ดำเนินการปิดผนึกผลิตภัณฑ์ กักกัน และดำเนินการตรวจโรคให้บุคลากรที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ โดยเมื่อนับถึง 07.00 น. ของวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น มีการเก็บตัวอย่างจากรอบคลังสินค้า 200 รายการ และจากพนักงานอีก 112 คน ซึ่งมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบทั้งหมด

โดยก่อนหน้านี้อู่ฮั่นสั่งการให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งนำเข้าทั้งหมดอย่างละเอียดทั่วทั้งเมืองแล้ว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo