Politics

เตือนสติ ! ท่านใหม่บอก อย่าหูเบา เสี่ยงเป็นเครื่องมือคนไม่หวังดี

ปกป้องสถาบัน :ท่านใหม่’เตือนสติ ถ้าหูเบา ฟังความข้างเดียว อาจตกเป็นเครื่องมือของคนที่ไม่หวังดีต่อสถาบัน

ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ “ท่านใหม่” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “จุลเจิม ยุคล” ระบุว่า

หากพวกเราไม่มีอคติ และมีใจเป็นกลาง เราจะเห็นอะไรดีๆมากมาย ที่ พระมหากษัตริย์ ร.10 พระองค์นี้ได้ทำให้กับประชาชน แบบปิดทองหลังองค์พระปฏิมา มาตลอด

แต่ถ้าเราหูเบา ฟังความข้างเดียว และถูกปลูกฝังชุดความคิด ที่มีอคติ และเกลียดชัง เข้าข้างตัวเอง เราก็จะตกอยู่ในห้วงแห่งความเกลียดชัง ก้าวร้าว ทำตัวเป็นศาลที่ต้องการตัดสินผู้อื่นอย่างเมามัน และตกเป็นเครื่องมือของคนที่ไม่หวังดีต่อความมั่นคงของ สถาบัน และประเทศชาติอย่างน่าเสียใจ

juu

ท่าทีดังกล่าว ของ ม.จ. จุลเจิม มีขึ้นในช่วงเวลาที่มีหลายกลุ่ม พากันออกมาแสดงพลัง ปกป้องสถาบัน

ไม่ให้แก้! ‘อุ๊ หฤทัย’ บุกสภาประกาศ 3 จุดยืน ไม่ให้แก้รธน. หวั่นแตะหมวดสถาบัน

น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ หฤทัย ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยภักดี พร้อมด้วยนายศาสตรา โตอ่อน นักวิชาการอิสระ ได้นำมวลชนจำนวนหนึ่ง มาแสดงพลังบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เพื่ออ่านแถลงการณ์ และจุดยืนในการต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

น.ส.หฤทัย ประกาศจุดยืน 3 ข้อ ที่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนี้

531314

  • ทำประเทศอ่อนแอ เกิดการแทรกแซง

เนื่องจากมีข้อมูลปรากฏว่า ผู้สนับสนุนให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น มีกลุ่มทุนต่างชาติอยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะกระทบต่ออธิปไตยของคนไทย ทั้งๆ ที่ คนไทยมากกว่า 16 ล้านคน ลงประชามติ เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญ และทำให้ประเทศเกิดความอ่อนแอจนเกิดการแทรกแซงในที่สุด

ดังนั้น จะไม่ยอมให้แก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเด็ดขาด

ปกป้องสถาบัน

  • ทำให้เกิดการทุจริต

เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ได้ช่วยให้เกิดการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งเป็นประเด็นที่นักการเมืองไม่เคยนำเสนอ ต่อประชาชนแม้แต่น้อย

ในทางกลับกัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการยกเลิก ส.ว. ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในฐานะเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เลือกบุคคลเข้าไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เพื่อเข้าไปทำหน้าที่ปราบการทุจริต

ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นไปเพื่อเกิดการทุจริต

  • หวั่นแตะหมวดสถาบัน

หากเกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกรงว่าจะมีการพยายามแก้ไขเนื้อหาในหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยที่จะถูกล่วงละเมิดไม่ได้

‘ธนกร’ อัดม็อบจาบจ้วงสถาบัน ย่ำยีหัวใจคนไทย

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การชุมนุมของคณะราษฏร ที่มีความพยายามจะไปยังหน้าพระบรมมหาราชวังเพื่อจะยื่นจดหมายถึงพระมหากษัตริย์นั้น เป็นการกระทำที่มิบังควร จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญ เนื้อหาของจดหมายมีลักษณะหยาบคาย ก้าวร้าว ย่ำยีหัวใจพี่น้องคนไทยทุกคน ประเทศเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

ทั้งนี้ สถาบันพระมหากษัตริย์สร้างคุณูปการให้กับประเทศชาติและประชาชนมาตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นต้องปฏิรูป ข้อเรียกร้องบางอย่างรัฐบาลก็ไม่ได้ขัดข้อง โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่การชุมนุมเมื่อวานนี้ล้ำเส้นอย่างมาก ทำกิจกรรมที่ไม่บังควร ไม่ใช่แนวทางการชุมนุมอย่างสันติ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ใช้พลุไฟโยนใส่เจ้าหน้าที่

‘คนฝั่งธน อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี’ รวมพลังปกป้องสถาบัน

กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อ .“คนฝั่งธน อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี” พร้อมใจกันสวมเสื้อเหลือง นำโดยนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี มาร่วมตัวกันที่บริเวณด้านในพื้นที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากฯ วงเวียนใหญ่ เพื่อแสดงจุดยืนว่าจะปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ บรรยากาศ มีการปราศรัยโดยแกนนำ และประชาชนจำนวนมากสวมเสื้อเหลือง ยืนโบกธงชาติไทย ธงตราสัญลักษณ์และชูรูปภาพรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10

ชาวสมุทรปราการ รวมพลังปกป้องสถาบัน

กลุ่มพลังมวลชนจากภาคส่วนต่างๆในนาม กลุ่มชาวสมุทรปราการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ กว่า 10,000 คน ร่วมกันแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี เพื่อปกป้องสถาบันหลักของชาติ จากนั้นตัวแทนกลุ่มชาวสมุทรปราการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้ยื่นหนังสือต่อ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลเพื่อแสดงจุดยืนในการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ภายหลังจากยื่นหนังสือได้ร่วมกันกล่าว คำปฏิญาณ ร่วมปกป้องสถาบันหลักของชาติ และพร้อมกับเปล่งเสียง ทรงพระเจริญ ดังกึกก้องไปทั่วลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ปรากฏเป็นที่เด่นชัด ทั้งในสื่อหลักและข่าวสารทางสื่อ ออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย (Social Media) เป็นข่าวรับรู้กันโดยทั่วไปว่า มีการนำเสนอชุดความคิด เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ จากนักวิชาการบางกลุ่ม นักการเมืองบางพรรคสู่สังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่  ล้วนแต่เป็นข้อมูลลวง (Fake News) ที่มิใช่ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง เช่น พยายามโฆษณาชวนเชื่อว่า พระมหากษัตริย์อยู่เหนือกฎหมาย ทั้งที่ความจริงพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ผ่านมา

ปกป้องสถาบัน

จากสถานการณ์ดังกล่าว ชาวสมุทรปราการกลุ่มต่าง ๆ ไม่อาจทนเห็นการคุกคาม ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อีกต่อไปได้ หากปล่อยให้สถานการณ์ลุกลามต่อไป จะเป็นภัยต่อความมั่นคงในที่สุด จึงรวมใจชุมนุมกันในวันนี้ เพื่อแสดงพลังความจงรักภักดี และจะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์สืบไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo