General

‘บิ๊กป้อม’ ชื่นชมผลงาน ทส. กำชับ ช่วยเหลือประชาชน-พัฒนาประเทศ

พล.อ.ประวิตร ตรวจเยี่ยมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  ชื่นชมผลงาน สนองตอบรัฐบาลทุกมิติ  มอบนโยบาย เทิดทูนสถาบัน และน้อมนำพระราชดำริ แก้ปัญหาต่อเนื่อง ทั้งน้ำ ป่าไม้ ที่ดินทำกิน และสิ่งแวดล้อม มุ่งช่วยเหลือประชาชน และพัฒนาประเทศ

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เวลา 10.00 น. วันนี้ (13 พ.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม พร้อมให้กำลังใจในการปฏิบัติงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  (ทส.) โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารระดับสูง ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

env

พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้รับชมวีดีทัศน์สรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมรับฟังการบรรยายสรุป แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ ทส. จากนายวราวุธ ซึ่งมีความคืบหน้า และความสำเร็จของงาน รวมทั้ง มีแผนงานต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล ครอบคลุมทุกมิติ อย่างน่าพอใจ

หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบาย ให้แก่ ทส. ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกลไปยัง 106 หน่วยงาน ใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยระบุว่า ในปี 2564 ที่จะถึงนี้ ขอให้ ทส. มุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ อย่างต่อเนื่อง ยึดมั่น เทิดทูน และร่วมกันปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

S 241010721

S 24101077

ในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องเพิ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ ที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัยให้เพียงพอ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน เน้นการมีส่วนร่วมของพลังประชาชน เอกชน จิตอาสา รวมถึงท้องถิ่น เพื่อร่วมขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน

การจัดที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ในลักษณะแปลงรวมแก่ราษฎร ผู้ยากไร้ ให้เร่งรัดการสำรวจพื้นที่การอนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ ให้เร่งฟื้นฟู และพัฒนาป่าชุมชน เพื่อเป็นแหล่งสร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชน มีการปลูกป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ครอบคลุม ทั่วทุกจังหวัด

เร่งรัดการพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อเกษตรแปลงใหญ่ จัดตั้งจุดจ่ายน้ำบาดาลในเส้นทางคมนาคมหลัก เร่งเติมน้ำใต้ดินเพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุด

242301

242303 1

การแก้ปัญหาคุณภาพอากาศ และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ต้องวางมาตรการและวิธีปฏิบัติ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เร่งแก้ไขปัญหาสัตว์ป่า (ช้างและลิง) ออกจากป่า มารบกวนราษฎร และการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก

การป้องกันไฟป่า และหมอกควัน ให้ทำความเข้าใจแก่ราษฎร ถึงผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้น ขอให้ประชาชนตระหนัก และเข้ามามีส่วนร่วม

การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ให้ประสานกับกระทรวงมหาดไทย ในการช่วยเหลือประชาชน และปัญหาภัยแล้ง การหาน้ำต้นทุน ทั้งแหล่งน้ำผิวดินธรรมชาติ และน้ำบาดาล ต้องประสานกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่

242310

242309 e1605262825470

การกระตุ้นเศรษฐกิจ

  • ระยะสั้น      จ้างงานผู้ตกงาน หรือผู้จบการศึกษาใหม่ เพื่อปฏิบัติงานด้านการป้องกัน และดับไฟป่า
  • ระยะกลาง  กำหนดมาตรการการท่องเที่ยววิถีใหม่ และประชาสัมพันธ์เชิญชวน นักท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • ระยะยาว    ส่งเสริมการปลูกไม้ที่มีค่า ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับสู่มาตรฐาน การส่งออกของโลก

พล.อ.ประวิตร ยังได้เน้นย้ำให้ ทส. น้อมนำพระราชดำริ ของรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จฯ พระพันปีหลวงเป็นหลักนำทางในการแก้ปัญหา น้ำ ป่าไม้ และที่ดินทำกิน อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

242308

พร้อมกำชับให้กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมควบคุมมลพิษ  สนับสนุนการดำเนินงานภายใต้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ อย่างเต็มที่ และจริงจัง ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo