World News

ครั้งแรก! ‘ทริปแอดไวเซอร์’ ขึ้นป้ายเตือน รีวิวโรงแรมไทย อาจเจอฟ้อง

เว็บไซต์ด้านท่องเที่ยว ทริปแอดไวเซอร์ (TripAdvisor) ออกโรงเตือนผู้ใช้งาน เกี่ยวกับกรณีที่โรงแรมในไทย ฟ้องหมิ่นประมาทนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่รีวิวโรงแรมในแง่ลบ จนถูกจับกุม

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ของสหรัฐ รายงานว่า การขึ้นป้ายเตือนบนทริปแอดไวเซอร์ เกิดขึ้น หลังเมื่อต้นปีนี้ นายเวสลีย์ บาร์นส์ ชาวอเมริกัน ซึ่งทำงานในประเทศไทย ไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะช้าง ในจังหวัดตราด และรีวิวตำหนิโรงแรมดังกล่าว บนเว็บไซต์ TripAdvisor เนื่องจากมีข้อพิพาทกันระหว่างที่เข้าพักในโรงแรมที่เกิดเหตุ

shutterstock 1684787539

รายงานข่าวระบุว่า ข้อพิพาทดังกล่าว รวมถึง ข้อโต้แย้งเกี่ยวกับค่าเปิดขวด เป็นเหตุให้นายบาร์นส์ ถูกทางโรงแรมฟ้องในข้อหาอาญาฐานหมิ่นประมาท ซึ่งอาจมีโทษจำคุก 2 ปี และเขาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้เป็นเวลา 2 วัน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการไกล่เกลี่ย และนายบาร์นสได้ออกหนังสือขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังจากเหตุพิพาทนี้ ที่ทำให้ชาวอเมริกันรายนี้ ต้องตกงาน  และเดินทางออกจากประเทศไทยไปเมื่อสัปดาห์ก่อน เว็บไซต์ทริปแอดไวเซอร์ ก็ได้ขึ้นคำเตือนผู้ใช้ไว้บนเพจของโรงแรมดังกล่าว ใจความระบุว่า

“โรงแรมหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้ยื่นฟ้องคดีอาญากับผู้ใช้เว็บไซต์ TripAdvisor ที่ไปเขียนรีวิวการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมนี้ ซึ่งทางโรงแรมอาจดำเนินการภายใต้กฏหมายท้องถิ่นและผู้ที่รีวิวอาจต้องโทษจำคุกได้ อย่างไรก็ตาม ถือเป็นหน้าที่ของ TripAdvisor ที่จะเตือนผู้ใช้ทุกท่านเอาไว้ เพื่อพิจารณา การวางแผนการท่องเที่ยวของท่าน”

ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ ทริปแอดไวเซอร์ ออกคำเตือนผู้ใช้ในลักษณะนี้ ซึ่งทางทริปแอดไวเซอร์ยืนยันว่า เป็นสิทธิ์ของนักท่องเที่ยวทุกคน ที่จะเขียนรีวิวเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับ ไม่ว่าจะดีหรือร้ายก็ตาม และทางบริษัทคัดค้านภาคธุรกิจ ที่พยายามนำกฏหมายท้องถิ่นมาบังคับใช้ให้จับกุมผู้คนที่แสดงความคิดเห็นของตัวเอง

นิวยอร์ก ไทมส์ เปิดเผยข้อมูลจากทางโรงแรมดังกล่าว โดยบอกว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมากกับท่าทีของทริปแอดไวเซอร์ และว่าคำเตือนดังกล่าว เป็นเครื่องชี้นำที่ผิด และขาดข้อมูลที่รอบด้านมากพอ

นอกจากนี้ ยังบอกว่า หลังจากที่มีรีวิวด้านลบออกมา ได้กระทบกับธุรกิจอย่างมาก เพราะมีการยกเลิกการจองที่พัก และมีการร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติของพนักงานในโรงแรมตามมาอีกมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo