World News

จีนลุยพัฒนา ‘วัคซีนโควิด-19’ หลัง ‘บราซิล’ ไฟเขียวให้กลับมาทดลองอีกครั้ง

จีน ลุยพัฒนา “วัคซีนโควิด-19” ต่อ หลังทางการ “บราซิล” ไฟเขียวให้กลับมาทดลองระยะ 3 อีกครั้ง พร้อมแถลงย้ำจีนให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย

วานนี้ (12 พ.ย. 63) วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวประจำวันว่า จีนให้ความสำคัญยิ่งยวดกับความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ตลอดจนกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

วัคซีนโควิด-19 จีน
เจ้าหน้าที่ถือตัวอย่างวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ณ บริษัท ซิโนวัค ไบโอเทค จำกัด ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 16 มี.ค. 63

คำแถลงข้างต้นมีขึ้นหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิลอนุมัติการทดลองทางคลินิกของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่จีนพัฒนาอีกครั้ง หลังถูกสั่งระงับเป็นเวลา 2 วัน โดยวังกล่าวว่า “เราดีใจที่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้กลับมาเดินหน้าต่อในบราซิลอีกครั้ง”

วังเสริมว่า วัคซีนโควิด-19 จำนวน 4 ตัวของ จีน ได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในหลายประเทศแล้ว และขณะนี้วัคซีนทั้งหมดค่อนข้างมีความปลอดภัย

“หลายประเทศชื่นชมวัคซีนที่จีนผลิตเป็นอย่างมาก” โฆษกกล่าว พร้อมเสริมว่าเหล่าบริษัทจีนทุ่มเทความพยายามพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์และระเบียบข้อบังคับต่างๆ

“จีนและบราซิลร่วมมือต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่อย่างดี เราเชื่อว่าความร่วมมือของ 2 ฝ่ายจะมีส่วนสนับสนุนให้ทั้ง 2 ประเทศและทั่วโลกยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ได้สำเร็จ” วังกล่าวทิ้งท้าย

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบบราซิล สั่งระงับการทดสอบ วัคซีนโควิด-19 ที่บริษัทจีนพัฒนาขึ้นมา หลังอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดสอบ เกิดผลข้างเคียงอย่างรุนแรง

ซิโนวัค ไบโอเทค บริษัทเวชภัณฑ์จีน เริ่มต้นการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 “โคโรนาวัค” ในระยะที่ 3 ผ่านการร่วมมือกับสถาบันบูตันตัน บราซิล ในเมืองเซาเปาโล ตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าใช้อาสาสมัครทดลองยามากถึง 130,000 คน

ต่อมาสำนักงานเฝ้าระวังสุขภาพแห่งชาติบราซิล ออกคำสั่งระงับการทดลองดังกล่าว โดยระบุว่า การที่มีอาสาสมัครเสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้ทางหน่วยงานตัดสินใจที่จะระงับการทดลอง เพื่อให้ดำเนินการประเมินข้อมูล และความเสี่ยงมากกว่านี้

อย่างไรก็ดี ประกาศดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียด ถึงเหตุการณ์ที่ระบุว่า เป็นผลข้างเคียงรุนแรง หรือสถานที่ที่มีอาสาสมัครเสียชีวิต โดยอ้างว่า เป็นข้อมูลส่วนบุคคล

fig 19 05 2020 03 09 49

อย่างไรก็ดี ซิโนวัค ออกแถลงการณ์ออนไลน์ แสดงความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยของวัคซีนที่ใช้ทดลอง โดยไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ ถึงการถูกสั่งระงับการทดลองดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่า การระงับการทดลองในขั้นคลินิคนั้น ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติ โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา “แอสตราเซเนกา” ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์โลก ก็ได้ประกาศระงับการทดลอง วัคซีนโควิด-19 ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา เพราะไม่สามารถระบุถึงสาเหตุ ที่ทำให้อาสาสมัครรายหนึ่งล้มป่วยได้

ทั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ว่าการรัฐเซาเปาลู ก็ได้กล่าวถึงวัคซีนโคโรนาวัค ของซิโนวัคว่า เป็นวัคซีนที่ปลอดภัยที่สุด และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่ดีที่สุด และมีคุณภาพที่ดีที่สุด ในกลุ่มวัคซีนที่กำลังทดลองอยู่ในบราซิล

นอกจากที่บราซิลแล้ว ซิโนวัคยังอยู่ระหว่างการทดสอบขั้นที่ 3 ในอินโดนีเซีย และตุรกีด้วย

ฝรั่งเศสโดนโควิด 191

ในสัปดาห์นี้ยังมีข่าวใหญ่ระดับโลกเรื่องความคืบหน้าของ วัคซีนโควิด-19 เมื่อ ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเยอรมันกับ ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ แถลงผลการทดลองว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ทั้ง 2 บริษัทร่วมกันพัฒนาขึ้นมานั้น มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ขณะเดียวกันทั่วโลกก็ดิ้นรนเสาะหาหนทางยับยั้งการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 หลายประเทศทั่วโลก อาทิ เยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ต่างก็ได้เร่งการพัฒนาวัคซีนของตัวเอง โดยเว็บไซต์ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ทั่วโลกมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 202 รายการ และเข้าสู่การทดลองทางคลินิกแล้ว 47 รายการ เมื่อนับถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo