Lifestyle

เสื้อกันหนาว ‘มือสอง’ ต้องระวัง! กลาก เกลื้อน ภูมิแพ้ โรคผิวหนัง ฆ่าเชื้อก่อนใช้

เสื้อกันหนาวมือสอง สินค้ายอดฮิตรับลมหนาว กรมอนามัยเตือนหนัก ฆ่าเชื้อก่อนใช้ เพราะเสี่ยงสะสมโรค แมลงก่อโรค ต้นเหตุโรคกลาก เกลื้อน โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนัง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงหน้าหนาว ประชาชนส่วนใหญ่นิยมหาซื้อ เสื้อกันหนาวมือสอง ตามตลาดนัด ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เนื่องจากราคาถูก รูปแบบทันสมัย โดยบางส่วนนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นสินค้าที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว รวมถึง ได้มาจากการรับบริจาค

เสื้อกันหนาวมือสอง

สำหรับเสื้อกันหนาวที่ประชาชนนิยมเลือกใช้ ได้แก่ เสื้อผ้าถักไหมพรม เสื้อผ้าสำลี เสื้อผ้าขนสัตว์หรือหนังสัตว์ เสื้อสูท เสื้อผ้าลูกฟูก เสื้อกันหนาวแบบหนา เสื้อกันหนาวขนเป็ด เสื้อโค้ท เป็นต้น

ทั้งนี้ สอดคล้องกับ ข้อมูลของกรมศุลกากร ที่พบว่า ในช่วงเดือนมกราคม ถึง กันยายน 2563 มีปริมาณการนำเข้าเสื้อผ้า และของอื่น ๆ ที่ใช้แล้ว จำนวนถึง 54,512 ตัน

ดังนั้น หากผู้บริโภคต้องการซื้อ เสื้อกันหนาวมือสองมาไว้ใช้งาน ในช่วงฤดูหนาวนี้ จึงต้องใส่ใจเรื่อง การเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสองเป็นพิเศษ โดยควรเลือกซื้อ จากร้านที่สะอาดปลอดภัย ไม่วางเสื้อผ้ากองไว้กับพื้น และ ไม่แขวนเสื้อผ้าติดกันจนแน่น

นอกจากนี้ ในขณะเลือกซื้อ ควรสวมหน้ากาก ปิดปาก ปิดจมูก เพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละออง ที่มากับเสื้อผ้า ควรเลือกเสื้อผ้า ที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสารคัดหลั่ง รวมไปถึงไม่มีกลิ่นอับชื้น รวมถึงควรหลีกเลี่ยง เสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ ประเภทขนฟู เนื่องจากทำความสะอาดยาก จึงอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ง่าย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า เสื้อผ้าที่ไม่ผ่านการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี อาจทำให้ผู้ซื้อ เสี่ยงต่อการเกิดโรค กลาก เกลื้อน ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบ ๆ และมีอาการคัน ทำให้เป็นผื่นแพ้ และติดเชื้อ หรืออาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ง่าย

สาเหตุของโรคภูมิแพ้ สามารถเกิดได้จาก ฝุ่นใยผ้า และฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุ ระหว่างการขนส่ง หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบ ที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ซึ่งมักใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้ระคายเคืองผิวหนังได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว อาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังอาจเกิดโรคผิวหนัง จากพาหะนำโรค ที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ เห็บ หมัด และโลน เมื่อสัมผัสผิวหนังจะดูดเลือด ทำให้เกิดอาการแพ้ เป็นผื่นคัน ตุ่มแดงนูน และหากเกา จะเกิดเป็นแผลติดเชื้อได้

cold 1284028 1280

ก่อนนำเสื้อกันหนาวมือสองมาใช้ จึงต้องทำความสะอาดอย่างดี เพื่อความปลอดภัย โดยแยกเสื้อกันหนาวมือสอง ออกจากเสื้อผ้าปกติ และทำความสะอาด ด้วย 2 วิธีดังนี้

วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้าตามปกติ แล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาว ที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ

จากนั้น นำไปตากแดดจัด หรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเท จนแห้ง แล้วนำมารีด ทั้งข้างใน และข้างนอกตัวเสื้อ

การเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสอง ยังต้องคำนึงถึง ประเภทของเสื้อผ้าด้วย เพราะเนื้อผ้าบางประเภท ไม่เหมาะกับการต้ม อาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้

ที่สำคัญ หากเกิดอาการคัน หลังจากใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะ เกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo