Politics

สถานทูตไทยแจ้งอินโด ขอเครื่อง C-130 อพยพ 32 คนไทยพ้นเมืองปาลู 

“เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย”  ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย  รายงานความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองปาลู เกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย ว่า โฆษกหน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย (National Disaster Management Agency : BNPB) ได้แจ้งยอดผู้เสียชีวิต 420 ราย ผู้บาดเจ็บ 540 ราย และผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวน 17,000 ราย สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานติดต่อคนไทย 32 คน ในเมืองปาลู  อยู่เป็นระยะๆ ทราบว่า ทุกคนปลอดภัย

000 19L13R

นอกจากนี้ นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และสั่งการให้ทางการอินโดนีเซียเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีกำหนดลงพื้นที่เยือนเมืองปาลู และเมืองดองกาลา ในวันนี้ (30 ก.ย.)

อย่างไรก็ดี  อินโดนีเซียได้ส่งเครื่องบินทหาร C-130 จำนวน 3 ลำจากเมืองมากัสซาร์  และมาลัง ไปเมืองปาลู เพื่อนำหน่วยทหารและทีมกู้ภัยลงพื้นที่ และจะใช้เครื่องบินนี้อพยพผู้บาดเจ็บ เด็ก และสตรีออกจากพื้นที่

ขณะเดียวกัน สำนักงานผู้ช่วยทูตทหาร/อินโดนีเซียได้ประสานกับฝ่ายทหารอินโดนีเซียเพื่อขอโดยสารเครื่องบินทหาร C-130 เข้าไปในพื้นที่ และขออพยพคนไทยออกมา

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีหนังสือถึงทางการอินโดนีเซียขอให้อพยพคนไทย 32 คน ออกมา เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ไม่ปลอดภัย โดยได้แจ้งรายชื่อคนไทย 32 คน เพื่อขออพยพออกมาโดยเครื่องบินทหาร C-130

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานรัฐมนตรีช่วยกระทรวงท่องเที่ยวอินโดนีเซีย เพื่อขอให้ดำเนินการช่วยเหลือคนไทย โดยเร่งด่วนแล้ว ซึ่งได้ประสานแจ้งต่อไปยังรัฐมนตรีท่องเที่ยวอินโดนีเซีย และทหารอากาศที่รับผิดชอบในพื้นที่ โดยคาดว่า นักศึกษาและคนไทยจะเดินทางออกจากเมืองปาลู โดยเครื่องบินทหาร C-130 ได้ภายในบ่ายวันนี้ และอย่างช้า วันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) เนื่องจากท่าอาศยานจะปิดทำการเวลา 18.00 น. (เวลามากัสซาร์)

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประกาศขอให้นักศึกษาและคนไทยเดินทางไปรวมตัวที่ท่าอากาศยาน Mutiara Sis Al Jufri เมืองปาลู เพื่อรอขึ้นเครื่องบินหทาร C-130 แล้ว โดยเอกอัครราชทูตฯ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต และผู้ช่วยทูตทหารประจำอินโดนีเซีย และ กสม. ประจำเดนปาซาร์ จะเดินทางถึงเมืองมากัสซาร์ ภายในวันนี้ (30 ก.ย.) เพื่อประสานงานกับบริษัทซีพี เพื่อดำเนินการช่วยเหลือและดูแลคนไทยที่อพยพออกมาต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight