Politics

‘รปช.’ เตรียมประชุมเลือกหัวหน้าพรรคต้นพ.ย.

“รปช.” เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังกกต.รับจัดตั้งพรรค “สุเทพ”เตรียมนำทัพลงรับสมัครสมาชิกตลาดปัฐวิกรณ์พรุ่งนี้

รวมพลังประชาชาติไทย
งานแถลงข่าว พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)

วันนี้ (30 ก.ย.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่อาคารทู แปซิฟิคเพลส ถนนสุขุมวิท นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) พร้อมทีมโฆษกพรรค กล่าวถึง “การประชุมร่วมกับกกต.ในวันศุกร์ที่ผ่านมา และความคืบหน้าในการดำเนินการ และการทำกิจกรรมของพรรค”  โดยนายจอมเดช  ตรีเมฆ กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับกกต. เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา กกต.ได้แนะนำในหลายประเด็น ทั้งการเก็บค่าสมาชิกหรือค่าบำรุงพรรค 100 บาท โดยอนุโลมให้เก็บ 50 บาทได้ในช่วง 3 ปีแรก

แต่พรรครวมพลังประชาชาติไทย ยังคงยืนยันว่าพรรคต้องใช้ทุนจากสมาชิกพรรค เพื่อให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าของพรรคอย่างแท้จริง และยังคงยืนยัน ที่จะให้ประชาชนที่สนใจจะร่วมเป็นเจ้าของพรรครวมพลังประชาชาติไทย จ่ายเงินบำรุงพรรควันละ 1 บาท ซึ่งจะทำให้พรรคมีเงินทุนมากพอที่จะใช้ดำเนินการของพรรคได้ ส่วนจำนวนสมาชิก รปช.ตั้งเป้าสมาชิกอย่างน้อย 100 คนต่อจังหวัด ซึ่งภายใน 1 เดือนจะมีสมาชิก 7,700 คนเป็นอย่างน้อย

นอกจากนั้นจะมีการจัดประชุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ที่จะทำหน้าที่ต่อจากนี้ 4 ปี ซึ่งจะมีการประชุมโดยให้สมาชิกพรรคร่วมเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคตัวจริงต่อไป รอการรับรองจากกกต.ก่อน โดยหวังว่ากกต.จะอนุมัติในวันที่ 8 ตุลาคม หลังจากนั้นก็จะต้องเร่งดำเนินการเร็วที่สุด ทั้งการหาสมาชิกและคาดว่าต้นพฤศจิกายน จะสามารถจัดประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคได้ เพื่อให้สามารถส่งผู้สมัครของพรรคทันการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562

นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร กล่าวว่า การเลือกหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ จะเป็นการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ 4 ปี ตามกฎหมาย ซึ่งกรณี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ที่ได้รับเลือกเป็นว่าที่หัวหน้าพรรค ก็เป็นการเลือกให้ทำหน้าที่ในช่วงยื่นจัดตั้งพรรค แต่หากการจัดตั้งพรรคเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็อยากจะให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของพรรค มีสิทธิ์ที่จะเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้เป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง

น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ กล่าวว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้เริ่มเปิดการรับสมัครสมาชิกทางออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์และโซเชียลมีเดียของพรรค และในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ พรรครวมพลังประชาชาติไทย จะลงพื้นที่ตลาดปัฐวิกรณ์ เขตบึงกุ่ม ในวลา 12.30-15.00 น.  เพื่อให้ประชาชนที่มีความประสงค์ จะเป็นสมาชิกพรรคสามารถยื่นใบสมัครได้โดยตรง โดยจะมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ลงพื้นที่ไปรับสมัครสมาชิกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย จับมือกันจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง นายจักษ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิของพรรคเขา เราไม่ก้าวล่วงไปยุ่งเกี่ยวด้วย แต่การจะจับมือกันหรือไม่ ควรจะต้องบอกประชาชนรับรู้ เพื่อให้ประชาชนสามารถตัดสินใจได้ ดังนั้นทั้ง 2 พรรค ก็ควรชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดเจน เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ที่มีการเปิดตัวแกนนำพรรคซึ่งหลายคนเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลปัจจุบันนั้น เราไม่ได้กังวลอะไร ไม่ว่าใครจะย้ายไปอยู่กับใคร ใครจะดูดใคร รัฐมนตรีจะย้ายไปอยู่พรรคไหนก็เป็นเรื่องของเขา แต่จะถูกใจจะชอบด้วยหลักนิติธรรมหรือไม่ ก็อยู่ที่ประชาชนจะตัดสินใจ แต่พรรคของเรายืนยันว่าพร้อมที่จะลงเลือกตั้ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight