Business

นายกฯเสียใจรปภ.ทำร้ายนักท่องเที่ยวจีนสั่งทุกหน่วยฟื้นเชื่อมั่น

นายกรัฐมตรี
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจกรณีเจ้าหน้าที่รปภ.สนามบิน ทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน พร้อมสั่งการทุกหน่วยเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่น สร้างความโปร่งใสและเป็นธรรม

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อกรณีที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานดอนเมือง ทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยกล่าวว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้น เพราะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยอย่างมาก

“แม้นักท่องเที่ยวจะไม่แสดงเอกสารยืนยัน การเข้าพักในประเทศไทย ไม่ยินยอมเข้าห้องพักรอผู้โดยสาร และแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่ก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่ควรควบคุมอารมณ์ และปฏิบัติตามหลักสากล เพราะสนามบินเป็นด่านแรกของประเทศ ซึ่งจะต้องเน้นจิตบริการเป็นสำคัญ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

รายงานล่าสุดจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ระบุว่า ได้พักงานเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวแล้ว และจะมีคำสั่งไล่ออกต่อไป เนื่องจากถือเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ส่งผลเสียหายต่อประเทศ

นอกจากนี้ ทอท. ยังได้พักงานผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง และผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัย เป็นเวลา 30 วัน เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และส่งผลการสอบสวนไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ ทางท่าอากาศยาน ได้ประสานส่งตัวนักท่องเที่ยวจีนรายดังกล่าว กลับประเทศด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งจะทำหนังสือผ่านสถานเอกอัครราชทูตจีน เพื่อขอโทษผู้เสียหายต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงความรู้สึกของชาวจีน เพราะก่อนหน้านี้ก็เกิดเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มในทะเลภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดจำนวนลงอย่างมาก และยังมาเกิดเหตุการณ์นี้ซ้ำอีก จึงได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ทั้งในประเทศไทยและจีน เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาโดยเร็ว

พร้อมทั้งกำชับให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงไปตรวจสอบการปฎิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และการตรวจคนเข้าเมือง ให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทุกชาติโดยเฉพาะชาวจีน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight