World News

(อัพเดท)เหยื่อสีนามิ-แผ่นดินไหวอินโดทะลุ 800 ศพ หวั่นยอดผู้เสียชีวิตทะลุพัน

ทางการอินโดนีเซีย ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และสึนามิในอินโดนีเซียในวันนี้ (30 ก.ย.) ที่ 832 ราย วิตกอาจพุ่งสูงกว่านี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังหาทางเข้าถึงชุมชนที่ถูกตัดขาดจากการสื่อสารกับโลกภายนอก และให้ความช่วยเหลือ

000 19M1RV

นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย แถลงว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ ใหญ่กว่าที่คาดกันไว้ในตอนแรก ซึ่งจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเพิ่งจะเข้าถึงเมืองปาลูได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น จากทั้งหมด 4 พื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย

“เรายังไม่ได้รับรายงานใดๆ จากอีก 3 พื้นที่ที่เหลืออยู่ การสื่อสารและไฟฟ้ายังใช้งานไม่ได้ เรายังไม่แน่ใจว่าพื้นที่เหล่านี้ได้รับความเสียหายอย่างไรบ้าง”

เขาบอกด้วยว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต 832 รายนั้น รวมถึงบรรดาคนที่ถูกตึกพังถล่มลงมาทับ และถูกคลื่นสึนามิพัดไป นอกจากนี้ ในจำนวนผู้ที่สูญหายนั้น ยังรวมถึงชาวต่างชาติ 5 ราย เป็นชาวฝรั่งเศส 3 ราย เกาหลีใต้ 1 ราย และมาเลเซีย 1 ราย

000 19M1RK

การที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกพบในเมืองปาลู ทำให้ทางการอินโดนีเซียวิตกว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายกว่านี้ เมื่อสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกตัดขาด โดยเฉพาะเมืองดองกาลา ทางตอนเหนือของเมืองปาลู ที่มีประชากรทั้งหมด 300,000 คน และอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหว

อย่างไรก็ดี สถานีโทรทัศน์เมโทร ทีวี รายงานว่า เมืองดองกาลา เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักบ้านเรือนจำนวนมากถูกคลื่นกวาดลงทะเล และพบผู้เสียชีวิตติดอยู่ตามใต้ซากปรักหักพังของอาคาร ซึ่งนายมูฮัมหมัด ไซอูกี หัวหน้าสำนักงานค้นหา และกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยอยู่ระหว่างเดินทางไปยังดองกาลาด้วยเฮลิคอปเตอร์

ส่วนนางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย แถลงว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบ 560,000 ล้านรูเปียะห์ สำหรับการฟื้นฟูภัยพิบัติแล้ว

000 19M2H0 1

วันเดียวกันนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า นายแอนโทนิอัส กูนาวาน อากัง วัย 21 ปี  เจ้าหน้าที่ควบคุมการบินทางอากาศ ผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่ในสถานการณ์แผ่นดินไหวของอินโดนีเซียเสียชีวิตลงแล้ว

นายอากัง ปฏิเสธที่จะเดินทางออกจากศูนย์ควบคุมการบิน เพื่อดูแลให้สายการบินบาติกแอร์ (Batik Air) สามารถเทคออฟ และบินจากไปได้อย่างปลอดภัย แต่สำหรับตัวเขาเอง รายงานจากบีเอ็นพีบีเผยว่า เขาได้กระโดดออกจากหอควบคุม ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

000 19L81G

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีนักโทษมากกว่า 280 คนหนีออกมาจากคุกในเมืองปาลู โดยผู้คุมระบุว่า นักโทษเหล่านี้ต่างตกใจ และต้องการหนีตายเอาตัวรอด จึงเป็นเรื่องยากที่จะกักตัวเอาไว้ได้

ทางการอินโดนีเซียยังอนุญาตให้ชาวเมืองที่ยังมีชีวิตรอดในเมืองปาลูหยิบฉวยน้ำ หรืออาหารในร้านค้ามารับประทานเพื่อประทังชีวิตก่อนได้ด้วย และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการช่วยผู้ที่ติดอยู่ในซากห้างสรรพสินค้าขึ้นมาได้ 6 ราย แต่คาดว่าจะมีผู้ที่ติดอยู่ในซากอาคารดังกล่าวอีกนับสิบที่รอความช่วยเหลืออยู่

000 19L13R 1

000 19K9AB

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight