Technology

หัวเว่ยเพิ่มลงทุน 700 ล้านบาท สร้างศูนย์คอมพิวเตอร์ในไทย

บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ประเทศไทย (Huawei Technologies Thailand) ประกาศแผนจะลงทุน 700 ล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์คอมพิวเตอร์ (Data Center) ขึ้นในประเทศไทย ในปี 2021 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการของหัวเว่ยในการสนับสนุนไทยให้เป็นสนับสนุนศูนย์กลางดิจิทัลของอาเซียน

อาเบล เติ้ง ผู้บริหารหัวเว่ยประเทศไทย กล่าวในงานแถลงข่าว “Powering Digital Thailand 2021: Huawei Cloud and Connect” ว่าจำนวนเงินลงทุนดังกล่าวเทียบเท่ากับเงินลงทุนทั้งหมดของศูนย์คอมพิวเตอร์แห่งแรกของหัวเว่ยในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในปี 2018

“พันธกิจของเราคือการเติบโต และสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทย หัวเว่ยสามารถช่วยให้ไทยทำเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนเป็นจริงได้ ด้วยเทคโนโลยีโซลูชันแบบครบวงจร และประสบการณ์ในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของหัวเว่ย

อาเบลเสริมว่า หัวเว่ยมีการเติบโตอย่างมหาศาลในภาคเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย โดยเริ่มจากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งสะท้อนจุดมุ่งหมายของไทยในการเป็นผู้นำด้านดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน

ผู้บริหารหัวเว่ยประเทศไทยยังกล่าวว่าโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของไทยนั้นพร้อมแล้วที่จะทำให้ไทยก้าวมาเป็นผู้นำ เพราะความพยายามของรัฐบาลไทยที่ช่วยเร่งการวางระบบ5จี (5G) ผ่านการประมูลใบอนุญาต 5G ในเดือนกุมภาพันธ์

“เรามั่นใจในศักยภาพของไทยที่จะก้าวมาเป็นศูนย์กลางดิจิทัลแห่งแรกในอาเซียน ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยมีสัดส่วนร้อยละ 30 ของจีดีพีภายในปี 2030”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ยอดขาย ‘สมาร์ทโฟน5G’ จีนแซงทั่วโลกในไตรมาส 2 ‘หัวเว่ย’ รั้งแชมป์

จับตา ‘หัวเว่ย’ นั่งแท่นเบอร์ 1 สมาร์ทโฟนโลก นักวิเคราะห์ชี้่ อยู่ได้ไม่นาน

500 บริษัทเอกชนชั้นนำจีนเติบโตทั่วหน้า ‘หัวเว่ย’ ยังครองอันดับหนึ่ง

Avatar photo