Economics

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค. ปรับตัวดีขึ้น สั่งจับตาโควิดระบาด!

“หอการค้าไทย” เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนตุลาคมปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย สั่งจับตาสถานการณ์โควิด ค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวในระดับสูง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจดัชความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนตุลาคม 2563 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 50.2 มาอยู่ที่ระดับ 50.9 สะท้อนความมั่นใจของผู้บริโภคที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจ

money1211

ประกอบกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ปรับ ประมาณการเศรษฐกิจปี 2563 ติดลบ 7.7% หดตัวน้อยลงเพราะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าปรับตัวดีขึ้นซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกไทยในอนาคต นอกจากนี้ ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้นส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้ง มาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง มาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน และคนละครึ่ง เชื่อว่าจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจปีนี้ได้

อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนีจะปรับตัวดีขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ระดับ 100 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และการเมืองในประเทศ

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ การระบาดของโควิด-19 , ค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวในระดับสูง, ค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่า และ สหรัฐตัด GSP สินค้าไทย 231 รายการ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo