General

‘ประวิตร’ จี้หน่วยงานรัฐ เร่งแก้ปัญหาคนเดือดร้อน ให้ความเป็นธรรมเต็มที่

“ประวิตร” เข้ม สั่งเดินหน้าแก้ปัญหาความเดือดร้อนภาคประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรมอย่างจริงจัง หากหน่วยงานรัฐไม่ขับเคลื่อนถือเป็นความผิด ยันรัฐบาลให้ความเป็นธรรม อย่างเต็มที่

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (12 พ.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการแก้ไขปัญหา กระบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 2/2563 ณ ห้องประชุม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

241164

คณะกรรมการรับทราบผลการติดตาม เร่งรัด ขับเคลื่อน การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกระบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ซึ่งมีผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ ติดตามการแก้ไขปัญหาของ ขปส. แล้วจำนวน 23 กรณี โดยกำหนดกรอบระยะเวลา การดำเนินงานแก้ไขปัญหา ภายใน 90 วัน

สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมาคณะทำงานได้บูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกัน หลายหน่วยงาน โดยมีประเด็นปัญหา ทั้งสิ้นจำนวน 267 กรณี อยู่ระหว่างดำเนินการ 212 กรณี และยุติเรื่องแล้ว 55 กรณี

66926

ที่ประชุม ได้มีการร่วมกันพิจารณา เรื่องที่สำคัญโดยได้เห็นชอบ มาตรการคุ้มครองพื้นที่โฉนดชุมชน และยกระดับกระบวนการจัดที่ดินตามแนวทางของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) โดยมีการรับรองสิทธิชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการที่ดินร่วมกันได้  ให้ทบทวนกฎหมายที่ยังขาดการมีส่วนร่วม ขัดต่อสิทธิมนุษยชน และมีปัญหา อุปสรรค ในการสำรวจที่ดิน ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ป่า รวมถึงเห็นชอบข้อเสนอการแก้ไขปัญหา ด้านคดีความของ ขปส. เพื่อให้เกิดความยุติธรรม และมีความเท่าเทียมกัน ของประชาชน

พล.อ.ประวิตร ยังสั่งการให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์  รมช.กษ. รับผิดชอบและติดตามแก้ปัญหากับขบวนการภาคประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม โดยกำชับทุกคณะทำงานในความรับผิดชอบของแต่ละกระทรวง ร่วมกับภาคประชาชนที่ตั้งขึ้น ต้องติดตามเร่งรัดขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่คั่งค้างมานาน ให้ยุติเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

66936

หากไม่ดำเนินการถือเป็นความผิด ยืนยันรัฐบาลพร้อมให้ความยุติธรรมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาคดีความในพื้นที่ พร้อมขอให้เร่งรัดการดำเนินการจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น เพื่อให้การแก้ปัญหาที่ดินเป็นไปอย่างครบวงจร ในการกระจายการถือครองที่ดินกับประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo