General

อย่างเป็นทางการ! รัฐบาลเยอรมนี ชี้ไม่พบหลักฐานกษัตริย์ไทย ละเมิดกม.ขณะเสด็จประทับ

บลูมเบิร์ก รายงานอ้าง สำนักข่าว German Press Agency DPA รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้แถลงว่า จากการตรวจสอบ รัฐบาลเยอรมนีไม่พบหลักฐานที่ชี้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กษัติรย์ของประเทศไทยทำผิดกฎหมาย ขณะประทับในเยอรมนี

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเดือนตุลาคม ผู้ประท้วงชาวไทยหลายพันคน ที่ออกมาเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบัน ได้ยื่นหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ในกรุงเทพมหานคร เรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนี ตรวจสอบว่า พระมหากษัตริย์ไทย ใช้อำนาจอธิปไตยระหว่างเสด็จประทับที่เยอรมนี และขัดต่อกฎหมายของเยอรมนี หรือไม่

shutterstock 1707139477

รายงานอ้าง แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศ ที่แถลงตอบกระทู้ถามจากสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี ระบุว่า

“รัฐบาลเยอรมันไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ากษัตริย์ไทย ทรงตัดสินพระทัยลักษณะดังกล่าวระหว่างประทับในเยอรมนี”

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศเยอรมนี ยังระบุด้วยว่า กระทรวงคาดหวังว่า พระองค์จะไม่ทรงตัดสินพระทัยใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมายเยอรมนี, กฎหมายระหว่างประเทศ หรือหลักสิทธิมนุษยชนในระดับนานาชาติ

บลูมเบิร์ก รายงานว่า ในช่วงเกือบ 4 เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยเกิดการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยและเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และปฏิรูปสถาบัน

รายงานข่าวบอกด้วยว่า กษัตริย์ไทยได้ตรัสเมื่อไม่นานมานี้ว่า ประเทศไทยเป็น “ดินแดนแห่งการประณีประนอม” และ ว่า “เรารักพวกเขาเหมือนกันหมด”

อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็ยังคงไม่สามารถทำให้ปราบการประท้วงลงได้ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธข้อเสนอเจรจาและประกาศที่จะเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อไปจนกว่าข้อเรียกร้องจะได้รับการตอบสนอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo