Finance

ราคาทองวันนี้ 12 พ.ย. ร่วงอีก 150 บาท รูปพรรณใกล้หลุด 27,000 บาท

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 12 พ.ย. 2563  ร่วงลง 150 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) 

ราคาทองวันนี้ 12 พ.ย. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,700 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,800 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 26,226.80 บาท และขายออก ที่ราคา 27,300 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,870 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 12 พ.ย.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ ปิดปรับตัวลดลง 9.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำแกว่งแคบในระหว่างการซื้อขายในตลาดเอเชีย ก่อนที่จะมีแรงขายทางเทคนิคสลับออกมา หลังจากที่ราคาหลุดกรอบสามเหลี่ยมแบบสมมาตร (Symmetrical triangle)

ราคาทองวันนี้ 12 พ.ย. ยังได้รับแรงกดดันเพิ่ม จากการอ่อนค่าสกุลเงินยูโร หลัง นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวระหว่างร่วมการประชุมประจำปี ECB Forum เมื่อวานนี้ว่า ECB จะให้ความสำคัญกับการเข้าซื้อพันธบัตรฉุกเฉินมากขึ้น และอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระดับต่ำสำหรับธนาคาร เพื่อช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจยูโรโซน

การอ่อนค่าของยูโร เป็นปัจจัยหนุนสกุลเงินดอลลาร์ให้แข็งค่า จนกดดันราคาทองคำ ประกอบกับสินทรัพย์ปลอดภัยยังคงได้รับแรงกดดันต่อเนื่อง จากความหวังเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนต้าน COVID-19

ขณะที่ล่าสุดวานนี้ CEO ของ MODERNA ออกมาระบุว่า ทางบริษัทจะได้ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นของการทดลองวัคซีนต้าน COVID-19 ขั้นสุดท้ายในเดือน พ.ย.นี้ และจะยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉิน (emergency use authorization-EUA) จาก FDA สหรัฐในช่วงต้นเดือน ธ.ค.  ถือเป็นอีกหนึ่งวัคซีนที่มีความคืบหน้าตามหลังวัคซีนของ Pfizer Inc และ BioNTech

ปัจจัยดังกล่าว กดดันให้ราคาทองคำอ่อนตัวลง ทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,855.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง 9.05 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ รวมถึงติดตามถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด, นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB และนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE ซึ่งมีกำหนดจะเข้าร่วมการอภิปรายในการประชุม ECB Forum ในคืนนี้

แนะนำ : เน้นการซื้อขายเก็งกำไรระยะสั้น การเข้าซื้ออาจต้องรอจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาค่อยเข้าซื้อ หรือหากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,884-1,890 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป

ราคาทองวันนี้ 12 พ.ย.

ราคาทองคํา Spot กลับมาปรับตัวลดลงเนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมถึงแรงเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย หลังตลาดหุ้นสหรัฐ มีทิศทางสดใส

ทองในประเทศเปิดตลาดปรับลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สาม แตะต่ำสุดใหม่ของเดือน และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

เงินดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น เนื่องมาจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ รวมถึงการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ของตลาดหุ้นสหรัฐ โดยเฉพาะดัชนีแนสแด็ก ที่เพิ่มขึ้นกว่า 2%

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงกดดัน จากการเทขายทองคำอย่างหนักของ กองทุน SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำรายใหญ่โลก โดยเมื่อวานวันเดียวกองทุน SPDR เทขายทองคำสุทธิ 9.05 ตัน และภายในสัปดาห์นี้ได้เทขายทองคำสูงถึง 19.56 ตัน

รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้ ติดตามการประกาศจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขคาดการณ์จะอยู่ที่ระดับ 730,000 ราย และดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ประจำเดือนเดือนต.ค. ตัวเลขคาดการณ์จะเพิ่มขึ้น 0.1% จากที่เดือนก.ย. ที่เพิ่มขึ้น 0.2%

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดปรับลดลง(150 บาท) แรงติดต่อกันเป็นวันที่สามรวมแล้ว 1,500 บาท แตะระดับต่ำสุดใหม่ของเดือน และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน โดยมีปัจจัยเงินบาทที่ยังคงแข็งค่า(30.22)ในรอบเกือบ 1 ปี เป็นอีกปัจจัยกดดัดต่อทองในประเทศปรับลดลงมากติดต่อกันมาหลายวัน

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำเอาไว้ว่า คาดว่าราคาทองคำ Spot จะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,850-1,885 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวรับแรกที่บริเวณ 1,860 ดอลลาร์ และแนวรับสำคัญที่บริเวณ 1,850 ดอลลาร์ ที่เป็นจุดต่ำสุดที่ทำไว้ในวันที่ 24 ก.ย.

ยถ้าหลุดแนวรับดังกล่าว จะมีแนวรับถัดไปที่บริเวณ 1,837 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้าน 1,885 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,900 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo