COLUMNISTS

เบื้องหลัง U ทิ้งหุ้นเนชั่น กับ NINE ย้ายสู่อาณาจักรบีทีเอส

Avatar photo
35044

ข่าวการ “แยกวง” ของพิธีกร “ล็อตใหญ่” ช่องเนชั่นทีวี NATION 22 กลายเป็นประเด็น “ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์” และยังคงยืดเยื้อต่อไปตราบที่ทุกคนมีสื่อ แต่ที่จาก “NMG” ไปอย่างเงียบ ๆ ก่อนหน้านี้ คือ NINE เข้าสู่อ้อมแขน BTS

บริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NINE เดิมทีเป็น “บริษัทลูก” ในอาณาจักร ” เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป” หรือ NMG ซึ่งดำเนินธุรกิจ “สำนักพิมพ์ โดยผลิตและจำหน่ายสิ่งพิมพ์และดิจิทัล ประเภทพ็อคเก็ตบุ๊ก และการ์ตูน รวมถึงประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และสื่อโฆษณา ในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์” กล่าวคือ เป็นบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลัก

NMG นำ NINE เข้าซื้อขายในตลาดหุ้น โดยยังถือหุ้นใหญ่อยู่ประมาณ 70-80% แต่การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใน NINE เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้สถานะของ NINE ไม่ได้เป็น “บริษัท”ในอาณาจักร NMG อีกต่อไป เมื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ Silom Road Limited ซึ่งใครก็รู้ว่าเป็นหนึ่งในเครือธุรกิจของ “คีรี กาญจนพาสน์” แห่งอาณาจักร BTS

แต่การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นในครั้งนี้มีความสลับซับซ้อนอย่างยิ่ง เพราะไปเกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้น NMG นั่นคือ  บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U ที่ถือหุ้น 9.99% หรือ 406.39 ล้านหุ้น

แม้ U จะมีชื่อว่าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดใน NMG แต่ใครก็รู้ว่าคนที่มีสิทธิมีเสียง หรือ ถือหุ้นใหญ่ตัวจริงเสียงจริงคือใคร และเป็นกลุ่มเดียวกับ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEW ที่ถือหุ้น 9.96% ใน NMG

การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใน NINE เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ตามมาด้วยการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใน NMG เมื่อ “ยูซิตี้” แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าได้จำหน่ายหุ้นทั้งหมด 9.99% ในราคาหุ้นละ 0.17 บาท มูลค่าประมาณ 69.08 ล้านบาท โดยจะโอนหุ้นให้กับผู้ซื้อภายในวันที่ 4 ธ.ค. 63

อ่านเพิ่มเติม การจำหน่ายไปซึ่งหุ้นสามัญในบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

การขายหุ้นทั้งหมดใน NINE ของ NMG และ การขายหุ้น NMG ทั้งหมดของ U มีความซับซ้อนมากกว่าการปรับพอร์ตลงทุนธรรมดา เพราะมี “ต้นเรื่อง”มาจากความวุ่นวายการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นและทีมบริหารครั้งใหญ่ใน NMG เมื่อหลายปีก่อน ระหว่างผู้ถือหุ้นเดิม กับ ผู้ถือหุ้นใหม่ ซึ่งเป็นที่รับรู้กันอยู่แล้ว

หากย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น เอาเฉพาะเรื่องผู้ถือหุ้นใน NMG จะพบว่า U เข้ามาถือหุ้นในช่วงที่เกิดความขัดแย้งระหว่าง “กลุ่มเก่า-กลุ่มใหม่” และเดิมทีกลุ่ม U อยู่ใน “กลุ่มเก่า”

แต่ต่อมาด้วยเงื่อนไขที่ “แท้จริง” ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เมื่อ “กลุ่มใหม่” เข้ามาบริหาร ขณะที่ผู้บริหาร “กลุ่มเก่า”มีอันต้องจากไป และตัวแทนของกลุ่ม U ก็ยังมีบทบาทในกรรมการของ NMG

แต่แล้วในท้ายที่สุด ได้มีข้อตกลงจะมีการจัดสรรสินทรัพย์ใน NMG ใหม่ โดยกลุ่มใหม่ จะดูแลช่องเนชั่นทีวี หรือบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC รวมทั้ง NMG ซึ่งมีหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ในเครือด้วย ส่วน U ขอในส่วนของ NINE

หลังจากตกลงกันได้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องผู้ถือหุ้น “ซื้อซื้อขายๆ”  โดยเฉพาะในส่วนของ NINE จนกระทั่ง NMG จำหน่ายหุ้นทั้งหมดใน NINE เมื่อกลางปีที่ผ่านมา และคนที่ซื้อ ก็คือ Silom Road Limited และธุรกรรมขั้นสุดท้ายจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ เมื่อ U จำหน่ายหุ้นทั้งหมดใน NMG (นับว่าน่าแปลกอย่างมากที่ไม่ค่อยปรากกฏชื่อผู้ซื้อ จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น)

และปัจจุบัน NINE ก็เปลี่ยนแปลงที่ตั้งของบริษัทแล้ว จากเดิมอยู่ที่อาคารเนชั่น(เดิม) ถนนบางนา-ตราด กม.4.5 มาเป็น อาคารเล้าเป้งง้วน ย่านถนนวิภาวดีรังสิต (ใครสนใจรายละเอียดติดตามจ่าวข่าวที่แต่ละบริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์)

สำหรับ NINE ภายใต้อาณาจักร BTS จะเป็นอย่างไรต่อ? เรื่องนี้คงตอบยาก แต่จะเห็นว่าเริ่มมีการเคลื่อนไหวเข้าลงทุนเพิ่มเติม และอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจนอีกไม่นานนัก

ดังนั้นภายในสิ้นปีนี้ NINE กับ NMG จะ “แยกขาด”ออกจากกันหลังจากเสร็จสิ้นการโอนหุ้นเรียบร้อย เป็นธุรกิจที่ตีจาก NMG มาอย่างเงียบ ๆ ท่ามกลางสงคราม “วาทะ” ของคนข่าวที่กำลัง “ระอุ” ว่าของใครแท้ ของใครเทียม

เรื่องราวทั้งหมดของ NINE กับ NMG ก็จบลงอย่างราบรื่นด้วยประการฉะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เชน ธนา แถลงการณ์! ถอนโฆษณาเนชั่น ยกเลิกแผนออกอากาศ

‘ก๊อทอิท’ ฟ้องเครือเนชั่น กล่าวหาจ้าง ‘ฌอน บูรณะหิรัญ’ โปรโมทบิ๊กป้อม

กำเนิดทุนรถไฟฟ้า : คีรี กาญจนพาสน์ ‘สตอรีใหม่ บีทีเอส’ (2)