World News

‘สุขภาพจิต’ คนหนุ่มสาวกำลังย่ำแย่ ต้องรับมือเศรษฐกิจตกต่ำ-การล็อกดาวน์

ผลการศึกษาออสเตรเลียพบ “สุขภาพจิต” คนวัยหนุ่มสาวกำลังย่ำแย่ เพราะต้องรับมือเศรษฐกิจตกต่ำและการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด จิตแพทย์เตือนประเทศอาจตั้งรับปัญหาไม่ทัน

ผลการศึกษาพบว่า สุขภาพจิต ของคนหนุ่มสาวออสเตรเลียถดถอยอย่างมากท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

การสำรวจซึ่งดำเนินการโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) และตีพิมพ์เมื่อวันอังคาร (10 พ.ย. 63) ได้ขอให้ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 3,000 คนลงคะแนนระดับความเครียดทางจิตใจตั้งแต่ระดับ 6 ถึง 30

การสำรวจพบว่าระดับคะแนนเฉลี่ยของคนอายุ 18-24 พุ่งขึ้นจาก 14.6 คะแนน ในเดือนสิงหาคมเป็น 15.7 คะแนน ในเดือนตุลาคม ขณะที่ความเครียดของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเพิ่มจาก 11.7 มาเป็น 11.8 คะแนน

ผู้ตอบแบบสอบถามวัยหนุ่มสาวมากกว่า 72% ระบุว่าตนยังมีความรู้สึกวิตกกังวลจากโรคโควิด-19 แม้ว่าการระบาดระลอก 2 ในออสเตรเลียจะทุเลาลงแล้วก็ตาม

นิโคลาส บิดเดิล หนึ่งในผู้ร่วมวิจัยจากศูนย์เพื่อการวิจัยและวิธีการทางสังคม (CSRM) ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียกล่าวว่า ความเครียดทางจิตใจในคนอายุ 18-24 ปี ตอนนี้ “แย่กว่าช่วงก่อนหน้านี้ของปี และแย่กว่าตอนก่อนที่จะมีการระบาดอย่างมาก”

เขากล่าวต่อว่า “หนุ่มสาวออสเตรเลียเป็นหนึ่งในกลุ่มที่รับรู้ได้ถึงความรุนแรงของการกระบาดครั้งนี้ เพราะมีหลายพันคนที่ต้องตกงาน มีโอกาสที่ริบหรี่ในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และตลาดแรงงานที่หดตัวลง เมื่อเอาทั้งหมดนี้มารวมกันกับการกักตัวที่เข้มงวด และความอ้างว้างที่คนกลุ่มนี้ต้องเผชิญ โดยเฉพาะในเมลเบิร์นช่วงล็อกดาวน์ ทั้งหมดนี้มันเริ่มส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตแล้วจริงๆ”

“น่าเป็นห่วงมากที่สุขภาพจิตของคนหนุ่มสาวออสเตรเลียยังไม่ฟื้นกลับมาเท่าระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 สำหรับกลุ่มคนอายุ 18-24 ปี ความเครียดทางจิตใจนั้นแย่ลงถึง 21.3% ในเดือนตุลาคม 2563 เมื่อเทียบกับช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการระบาด และอาจจะแย่กว่าช่วงเดือนเมษายน-สิงหาคม 2563 เสียด้วย” เขาปิดท้าย

ออสเตรเลีย

งานวิจัยนี้ตีพิมพ์หลังจากที่แพทริก แมคกอร์รี จิตแพทย์ที่ได้รับรางวัล “คนออสเตรเลียแห่งปี 2010” จากผลงานด้านสุขภาพจิตวัยรุ่น ออกมาเตือนว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิตอันเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ระลอก 2 โดยที่ประเทศไม่ได้เตรียมการมาก่อน

แมคกอร์รีเขียนในวารสารการแพทย์ออสเตรเลีย (Medical Journal of Australia) ว่า “ศักยภาพรองรับผู้ป่วยของระบบสุขภาพจิตออสเตรเลียนั้นไม่พอเพียงต่อความต้องการ แม้แต่ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และคาดว่าระบบเดียวกันนี้จะต้องมารองรับความต้องการด้านสุขภาพจิตที่พุ่งสูงขึ้นอีก”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo