COVID-19

โควิดเป็นเหตุ พ่อแม่จีนตัดใจขายลูกแรกเกิด หลังโควิดระบาด ทำตกงาน

 

อันฮุย เน็ต เว็บไซต์ข่าวในจีน รายงานว่า ชายชาวจีนคนหนึ่ง ตัดสินใจขายลูกชายที่เพิ่งคลอดได้เพียง 40 วัน ให้กับคนแปลกหน้าในราคา 163,000 หยวน หรือมากกว่า 800,000 บาท  หลังจากตกงานจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เว็บไซต์นี้ระบุว่า ชายคนดังกล่าวเป็นแรงงานอพยพ แต่ต้องทำเช่นนี้ เพราะอยู่ในสภาพขัดสนอย่างรุนแรง ทำให้ก่อนที่จะคลอดลูกชายคนนี้ ได้ไปเกลี้ยกล่อมให้ภรรยายอมขายลูก

b867623aa29899e209aa560025043fac

ส่วนผู้ที่ซื้อลูกชายคนนี้ ก็คือหญิงคนหนึ่งที่อยากมีลูกมากๆ แต่เรื่องนี้กลับแดงขึ้นมา เมื่อตำรวจรถไฟที่ทำงานอยู่ในพื้นที่คนหนึ่งเห็นว่าผู้หญิงคนนี้พาเด็กทารกขึ้นรถไฟเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา

ตำรวจรายนึ้จึงสอบถามผู้หญิงคนดังกล่าว และได้คำตอบว่าเธอเดินทางมาจากมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จะกลับบ้านของตัวเองในมณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของประเทศ ที่อยู่ห่างออกไปราว 1,400 กิโลเมตร

เมื่อรถไฟมาจอดที่เมืองเหอเฟย์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ๋ที่สุดของมณฑลอันฮุย เธอถูกเชิญตัวไปยังสถานีตำรวจเพื่อสอบปากคำ เพราะพบว่ามีพฤติการณ์น่าสงสัย

ตอนแรกหญิงรายนี้ให้ปากคำว่าเธอรับทารกคนนี้มาอุปการะ แต่พอสอบสวนไปเรื่อยๆ ก็ยอมรับว่า เธอรับเลี้ยงเด็กคนนี้ โดยจ่ายเงิน “ค่าโภชนาการ” ให้กับพ่อแม่เด็ก เป็นเงินจำนวน 163,000 หยวน พร้อมด้วย สร้อยคอ และสร้อยข้อมือทองคำอย่างละ 1 เส้น

เหตุนี้ทำให้ตำรวจรถไฟไปสอบสวนพ่อแม่ที่แท้จริงของทารกคนนี้เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าพ่อและแม่ของเด็กต่างเป็นแรงงานอพยพ และยอมขายลูกเพราะต้องหาเงินมาประทังชีวิตพวกตน และลูกชายอีก 2 คน อายุ 7 ขวบและ 2 ขวบ และเชื่อว่าการขายลูกยังช่วยลดภาระของครอบครัวได้ด้วย

เดิมทีมีหญิงอีกคนจะซื้อเด็กชายคนนี้ไปด้วยราคา 100,000 หยวน (458,000 บาท) หลังจากทราบว่าเด็กทารกเป็นเพศชาย แต่ทางโรงพยาบาลไม่ยอมออกใบสูติบัตรใให้ เมื่อทราบว่า เธอไม่ใช่มารดาแท้ๆ ของเด็ก จึงนำชื่อเด็กเข้าทะเบียนบ้านไม่ได้  ทำให้ข้อตกลงนี้ไม่สำเร็จ พ่อของเด็กจึงไปติดต่อผู้หญิงรายล่าสุดนี้มาซื้อเป็นรายที่ 2

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พ่อแม่ของเด็ก และหญิงที่ซื้อเด็กไป ถูกตำรวจควบคุมตัวในความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และยังรอการสอบสวนเพิ่มเติม

ทั้งนี้กฎหมายจีนระบุว่า ถ้าใครมีความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์และซื้อขายเด็กจะถูกจำคุก 5-10 ปี และบางกรณีก็ถูกจำคุกตลอดชีวิต หรืออาจต้องโทษประหารชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo