Politics

‘สิระ-ปารีณา’ โล่ง! พปชร.ยันไม่ตัดเงินเดือนหลัง ‘บิ๊กตู่’ เดือดปมพาดพิง ‘ชวน’

“สิระ-ปารีณา” โล่ง! “เลขาฯ พปชร.” ยืนยันไม่ถึงขั้นตัดเงินเดือน หลัง “นายกรัฐมนตรี” เดือดปมพาดพิง “ประธานชวน” ชี้ไม่จำเป็นต้องปรามอะไร เพราะ ส.ส. ทุกคนมีวุฒิภาวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (10พ.ย.) มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เชิญหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อหารือ

สิระ ปารีณา1111

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเป็นห่วง ที่มี ส.ว.และส.ส.บางส่วน ไปลงชื่อเพื่อเสนอญัตติต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอมติจากที่ประชุมรัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ จนเกิดเสียงวิจารณ์และส่งผลกระทบกับรัฐบาลโดยเฉพาะที่มี 25 ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐไปลงชื่อด้วยนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนสั่งการ แต่เมื่อเหตุเกิดขึ้นแล้วขอให้พรรคพลังประชารัฐไปจัดการในเรื่องที่เกิดขึ้น

รวมถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม.และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี ที่แสดงความเห็นและวิจารณ์เรื่องการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยมีถ้อยคำพาดพิงไปถึงอดีตนายกรัฐมนตรี และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น จึงขอให้ พล.อ.ประวิตร รวมถึง นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐหาวิธีลงโทษบุคคลทั้งสองที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่าการลงโทษ ส.ส.ทั้งสองคน อาจจะใช้วิธีตัดเงินเดือน ส.ส. ในส่วนที่พรรคสนับสนุนให้

ล่าสุด นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันไม่มีการหักเงิน ส.ส. ของพรรคที่มีพฤติกรรมก้าวล่วงผู้ใหญ่ในบ้านเมือง โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ทั้งนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี

เนื่องจาก ส.ส.รับเงินเดือนจากรัฐสภา และที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีการพูดคุย เนื่องจากเป็นเรื่องทางการเมือง บางครั้งมีการกระทบกระทั่งด้วยเจตนาและไม่มีเจตนา แต่ต้องยอมรับว่า ส.ส. มีเอกสิทธิ์ในสิ่งที่คิดและพูดออกมา จึงอาจมีการก้าวล่วง ซึ่งประธานวิปรัฐบาลได้ออกมาขอโทษ ซึ่งผู้ใหญ่ก็รับทราบ และเชื่อว่าท่านคงเข้าใจในเรื่องทางการเมืองเพราะเป็นผู้อาวุโสทางการเมืองมาช้านาน จึงคิดว่าท่านน่าจะให้อภัย เห็น ส.ส.รุ่นหลังเป็นเหมือนลูกหลาน

“ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องปรามอะไร เพราะ ส.ส.ทุกคนมีวุฒิภาวะ แต่ก็ต้องมีการพูดคุยในส่วนที่อาจจะเกินเลยไปบ้าง ซึ่งเป็นการคุยกันด้วยเหตุผลมากกว่า ไม่ใช่การออกมาห้ามปราม ผมคิดว่าทุกคนมีศักดิ์และศรีของความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เขามีความคิดความอ่านเป็นของตัวเอง พรรคยินดีที่จะขอโทษขออภัยกับคนที่เกี่ยวข้อง หากมีข้อผิดพลาดบางประการ” นายอนุชา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo