COVID-19

พจนานุกรมคอลลินส์ เลือก ‘ล็อกดาวน์’ คำศัพท์แห่งปี 63

พจนานุกรมคอลลินส์ (Collins Dictionary) ยกให้คำศัพท์ “ล็อกดาวน์” (lockdown) เป็นคำศัพท์แห่งปี 2563  จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ดำเนินไปทั่วโลก

พจนานุกรมคอลลินส์ เลือกให้คำว่า ล็อกดาวน์ เป็นคำศัพท์แห่งปี จากการเป็นคำพ้องกับสถานการณ์ที่ผู้คนทั่วทุกมุมโลกต้องกักตัวอยู่กับบ้าน ตามมาตรการของรัฐบาลนานาประเทศที่ใช้ในการสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 และคำว่า ล็อกดาวน์ ถูกค้นหาถึง 250,000 ครั้งตลอดทั้งปีนี้ เพิ่มขึ้นจากการค้นหา 4,000 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว

ผู้จัดทำพจนานุกรมคอลลินส์ ระบุว่า ล็อกดาวน์ (lockdown) เป็นคำนาม หมายถึง มาตรการบังคับหรือจำกัดการเดินทาง การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และการจำกัดการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นประสบการณ์ร่วมของผู้คนนับพันล้านชีวิตทั่วโลก ช่วงการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส และตอนนี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์รอบสองกันแล้ว

coll

เฮเลน นิวส์สเตด ที่ปรึกษาด้านภาษาศาสตร์ของพจนานุกรมคอลลินส์ บอกด้วยว่า นอกจากคำว่า ล็อกดาวน์แล้ว การระบาดของโควิด-19 ในปีนี้ยังทำให้ 6 จาก 10 คำแห่งปี 2563 ของพจนานุกรมคอลลินส์ เกี่ยวข้องกับวิกฤติสาธารณสุขโลกทั้งสิ้น

อย่างคำว่า coronavirus (โคโรนาไวรัส), self-isolate (การกักตัวเองเมื่อต้องสงสัยติดเชื้อโรคระบาด), social distancing (การรักษาระยะห่างทางสังคม), furlough (การสั่งพักงานชั่วคราว), key worker (ลูกจ้างหรือพนักงานที่มีบทบาทสำคัญ)

ปีนี้สื่อสังคมออนไลน์ มีบทบาทต่อการจัดอันดับคำศัพท์แห่งปีของพจนานุกรมคอลลินส์อย่างมาก โดยตัวย่อ BLM ที่มาจาก Black Lives Matter ชีวิตคนผิวสีก็มีค่า ได้รับการค้นหาเพิ่มขึ้น 581%

ในปีนี้พจนานุกรมคอลลินส์ เพิ่มคำว่า TikToker ที่อธิบายผู้ที่มักเผยแพร่เนื้อหาของตนบนสื่อสังคมออนไลน์ TikTok  อีกคำคือ mukbang เป็นคำนามที่ใช้เรียกผู้ที่ถ่ายวิดีโอบล็อกของตัวเอง ระหว่างการรับประทานอาหารปริมาณมหาศาล ให้แฟนรายการได้ชม

นอกจากนี้ ยังมีคำว่า Megxit ที่หมายถึงการสละราชสมบัติของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน จากราชวงศ์อังกฤษ ต่างติดอันดับ 10 คำแห่งปี 2020 ด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo