Politics

‘วิษณุ’ ไม่รู้ใครชงตั้ง ‘จุ๊บจิ๊บ’ ภรรยาธรรมนัส แจงกฎหมายไม่ได้ห้าม!

“วิษณุ” ไม่รู้ใครชงตั้ง “จุ๊บจิ๊บ” ภรรยา “ร.อ.ธรรมนัส” นั่งข้าราชการการเมือง แจงกฎหมายไม่ได้ห้าม!

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแต่งตั้ง น.ส.ธนพร ศรีวิราช ภรรยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นข้าราชการการเมืองในตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สามารถทำได้หรือไม่ ว่า ทำไม่ถึงจะทำไม่ได้

กรณีนี้เป็นการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 20 อัตรา เงินเดือนไม่เกิน 20,000 บาท เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในการเสนอแต่งตั้ง และนำเข้า ครม. ไม่ใช่อำนาจของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งก็ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เสนอขึ้นมา

วิษณุ1111

เมื่อถามย้ำว่า สังคมตั้งข้อสงสัยเรื่องเหมาะสม และจะผิดกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่ได้ผิดอะไร จะเหมาะสมสมควรหรือไม่ก็แล้วแต่ เพราะไม่ได้เข้าไปทำงานที่กระทรวงเกษตรฯ แต่มานั่งทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย และไม่ได้กำหนดคุณสมบัติมากมาย เข้าง่ายออกง่าย ออกเมื่อไหร่ก็ได้ บำนาญก็ไม่มี แต่มีงานให้ทำที่สำนักเลขาธิการนายกฯ ซึ่งก็มีมา 40 – 50 ปี แล้ว เหมือนของตนที่มีคนถูกแต่งตั้งมาทำงานอยู่หน้าห้อง

เมื่อถามว่ารู้จัก น.ส.ธนพร หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จัก มาทราบข่าวจากสื่อด้วยซ้ำไปว่าเกี่ยวดองอะไรกัน

เมื่อถามย้ำอีกว่า สังคมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมการแต่งตั้งภรรยาหรือญาติเข้ามาทำงาน นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วทำไมถึงมาถามตน แต่ไนแง่กฎหมายไม่ได้ห้ามเรื่องนี้ หากฎหมายห้าม หรือ ผิดคุณสมบัติอย่างนั้นก็ต้องแจ้งหรือตัดออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo