Business

ไทยเที่ยวไทย หลายจังหวัดเริ่มฟื้น คาดภาพรวมพลิกกลับเป็นบวกปลายไตรมาส1/64

ไทยเที่ยวไทย หลายจังหวัดเริ่มฟื้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดภาพรวมตลาด กลับมาฟื้นตัวเป็นบวกได้ ช่วงปลายไตรมาส 1 ของปี 2564 ถ้าไม่มีปัจจัยลบกระหน่ำซ้ำ

ปัจจุบัน  สถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวไทยในประเทศ หรือ ไทยเที่ยวไทย หลายจังหวัดเริ่มฟื้น เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศคลี่คลายลง และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ของภาครัฐ เริ่มสงผลให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เพิ่มมากขึ้น

ไทยเที่ยวไทย

จากข้อมูลของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2563 ที่ผ่านมา คนไทย มีการเดินทางท่องเที่ยวไปกลับประมาณ 24.3 ล้านคน-ครั้ง หดตัวประมาณ 38.9% ดีขึ้นจากในไตรมาส 2 ซึ่งมีการเดินทางเพียง 3.9 ล้านคน-ครั้ง ขณะที่การใช้จ่าย ในด้านการท่องเที่ยว ของคนไทย ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา มีมูลค่าประมาณ 1.16 แสนล้านบาท

เมื่อวิเคราะห์ การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย ในจังหวัดต่าง ๆ เป็นรายจังหวัด ซึ่งจะมีทั้งกลุ่ม นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเช้า-เย็นกลับ หรือการแวะท่องเที่ยวระหว่างทาง และนักท่องเที่ยว (เป็นกลุ่มที่พักค้างคืนในพื้นที่) ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2563 พบว่า แม้จำนวนจะยังไม่กลับมา เท่ากับช่วงก่อนการระบาดโควิด แต่อัตราการหดตัว ชะลอลงจากช่วงก่อนหน้า

นอกจากนี้ ยังมีบางจังหวัด มีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยว เกือบเข้าสู่ภาวะใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา อาทิ เชียงใหม่ -2.7% แม่ฮ่องสอน -8.8%  ชลบุรี -10.1% เพชรบุรี -11.5%  และประจวบคีรีขันธ์ -12.2% ซึ่งนับว่าเป็นสัญญาณที่ดี ของการท่องเที่ยว แต่ก็มีบางจังหวัด ที่การฟื้นตัวยังต่ำกว่าระดับศักยภาพ อาทิ ภูเก็ต ระนอง สุราษฎร์ธานี และชัยภูมิ เป็นต้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ทิศทางการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย ในช่วงที่เหลือของปี 2563 การเดินทางท่องเที่ยว ของคนไทยในประเทศ น่าจะยังรักษาระดับการเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของคนไทย โดยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทางภูเขา จะมีความคึกคักเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้ของทุกๆ ปี

จังหวัดที่คนไทยส่วนใหญ่ นิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ยังเป็นจังหวัดหลัก ๆ เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่หลากหลาย มีการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ สถานที่ท่องเที่ยวต่อเนื่อง และบางจังหวัด มีระบบการคมนาคมขนส่งที่สะดวก อย่างเช่น เชียงใหม่ เชียงราย เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี ราชบุรี นครราชสีมาและเลย เป็นต้น

Thai Tour FB 101120

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายจังหวัด ที่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทางภูเขา ที่มีศักยภาพ ทางหน่วยงานท้องถิ่น และที่เกี่ยวข้องคงจะต้องประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้มากขึ้น

สำหรับภาพรวม ตลาดไทยเที่ยวไทย ในปี 2563 นี้ ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย น่าจะแตะที่กรอบล่างของการประมาณการ โดยอยู่ที่ประมาณ 89.5 ล้านคน-ครั้ง หดตัว 46.4% และการใช้จ่ายของคนไทยเที่ยวในประเทศน่าจะมีมูลค่า 5.06 แสนล้านบาท หดตัว 53.3% จากปี 2562

อย่างไรก็ดี หากไม่มีปัจจัยลบเข้ามาเพิ่มเติม อย่างการระบาดของโควิดในประเทศ หรือ ปัญหาการเมือง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาพรวมของ ตลาดไทยเที่ยวไทย น่าจะกลับมาฟื้นตัวเป็นบวกได้ ในช่วงปลายไตรมาส 1 ของปี 2564 โดยหลายจังหวัด น่าจะเริ่มกลับมาเป็นบวกได้ โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวหลักของคนไทย อาทิ เชียงใหม่ ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น

ขณะที่จังหวัดที่อาจจะทยอยฟื้นตัวช้า อย่าง แหล่งท่องเที่ยวทางใต้ เช่น ภูเก็ต ซึ่งเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวไทยส่วนหนึ่ง ที่ยังมีความกังวลในเรื่องของโควิด อาจจะปรับเปลี่ยนจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว

แม้การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศจะดีขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยว แต่เนื่องจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้ภาคธุรกิจยังต้องแข่งขันสูง ซึ่งสภาวะดังกล่าวก็คงยากที่จะหลีกเลี่ยงการแข่งขันทางด้านราคา

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ก็คงจะต้องพิจารณาใช้กลยุทธ์อื่น ๆ ควบคู่ด้วย อย่างการใช้ช่องทางเทคโนโลยีเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการสร้างการรับรู้และสร้างเทรนด์การท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นในพื้นที่

โดยเฉพาะในยุคนี้ สื่อสังคมออนไลน์ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ที่จะเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ที่พักและการใช้บริการท่องเที่ยวอื่นๆ จากการรีวิว การแชร์ภาพหรือกิจกรรมท่องเที่ยวและยังทำให้เกิดพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo