Politics

งานเข้า! มติพรรคประชาธิปัตย์ ‘โหวตสวน’ ญัตติยื่นร่างรธน.ให้ศาลตีความ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟชบุ๊กว่า วันนี้ (10 พ.ย.เวลา 13.30น.) ระหว่างนั่งประชุม ส.ส.ของพรรค ได้มีโอกาสอ่านข่าวจากสื่อโซเชียล พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ หลังประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี ส.ว.และ ส.ส. ลงชื่อยื่นตีความ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ที่ถูกมองเป็นการยื้อเวลาว่า เรื่องนี้ไม่ขอไปก้าวล่วงกระบวนการ เพราะเป็นดุลยพินิจของสมาชิกรัฐสภา ตนไปสั่งใครไม่ได้ ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง มีความรู้ มีประสบการณ์ เป็นเรื่องปัจเจกบุคคล เป็นวิถีทางการเมือง ดังนั้นเป็นเรื่องที่ต้องเคารพกระบวนการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา

“เป็นการพูดตามหลักการที่สมาชิกรัฐสภาทุกย่อมมีอิสระ ไม่ตกอยู่ในอาณัติใดๆ แต่ในทางปฎิบัติผมเชื่อว่า ท่าทีการแสดงออกของพล.อ.ประยุทธ์ ย่อมมีผลด่อการตัดสินใจของสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้อย่างแน่นอน น่าเสียดายที่การแสดงจุดยืนของ พล.อ.ประยุทธ์ ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่มีการอภิปรายตามมาตรา165 ว่า พร้อมสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ กลับไม่เป็นที่นำพาของสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเลย”

เทพไท11

ส่วนตัวขอชื่นชมการตัดสินใจ และสนับสนุนท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะฉนั้นเมื่อญัตติการขอตีความญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขณะนี้ได้มีการยื่นญัตติต่อประธานรัฐสภา  ฝ่ายกฎหมายรัฐสภาจะต้องพิจารณาถึงความถูกต้องและสมบูรณ์ของญัตติ ต่อจากนั้นเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาในการบรรจุวาระการประชุมรัฐสภา หากญัตตินี้ได้รับการบรรจุเพื่อให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาลงมติแล้ว

นายเทพไท กล่าวว่าวันนี้ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ มีมติพรรคชัดเจน ให้ โหวตไม่รับญัตติการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างแน่นอน ด้วยจุดยืนที่ชัดเจนในการมุ่งมั่นต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จ โดยเร็วตามเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์  และมั่นใจว่า ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการจัดตั้ง ส.ส.ร.ของพรรคร่วมรัฐบาล ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงไม่จำเป็นต้องมีญัตติยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight