COVID-19

‘กัมพูชา’ สั่งปิดสถานบันเทิงโรงหนังทั่วประเทศ หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงติดโควิด-19

“กัมพูชา” สั่งปิดสถานบันเทิงโรงหนังทั่วประเทศ หลังพบ ส.ส.-รัฐมนตรี-เจ้าหน้าฮังการี ติด โควิด-19 ฝ่ายไทยคุมเข้มรถเข้าออก สกัดไวรัสตามแนวชายแดน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ปอยเปต ประเทศกัมพูชาว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้ออกประกาศจำนวน 2 ฉบับ

ประกาศฉบับที่ 1 ขอให้กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาและคณะกรรมการโรคติดต่อ ประกาศปิดสถานบริการสถานบันเทิง โรงภาพพยนต์ และพิพิธภัณฑ์สถานทั่วประเทศ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

กลุ่มเปราะบาง

ประกาศฉบับที่ 2 กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาประกาศว่า กระทรวงสาธารณสุข กัมพูชา ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ยืนยันรายใหม่จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย

  • พณฯ นาย โซ๊ะ ยาร่า อายุ 47 ปี สมาชิกรัฐสภาราชอาณาจักรกัมพูชา
  • พณฯ นาย ซอ จิตตรา อายุ 47 ปี เลขาธิการรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและประมง
  • ชายชาวฮังการี เจ้าหน้าที่สถานทูตฮังการี ประจำกัมพูชาและเวียดนาม

ทั้งหมดพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมิตรภาพ ขะแมร์-โซเวียด ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้ระดมกำลังออกตรวจสอบและติดตามผู้ที่สัมผัสและใกล้ชิดกับบุคคลทั้ง 3 เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อและกักตัวเฝ้าดูอาการ โดยตรวจพบแล้วจำนวน 4 คน กำลังส่งตรวจหาเชื้อ

นอกจากนี้ รัฐบาลกัมพูชายังสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศกัมพูชาร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ออกตรวจสอบและสืบหาผู้ใกล้ชิดและสัมผัสผู้ป่วยเพื่อนำมาตรวจหาเชื้อและกักตัว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่อาจระบาดระลอก 2

จากประกาศทั้ง 2 ฉบับของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา วันนี้ (10 พ.ย. 63) ตม.อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ต้องเข้มงวดกวดขันกับยานพาหนะกัมพูชาที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาเพื่อการขนส่งสินค้าในตลาดโรงเกลือตามความจำเป็น รวมถึงตรวจคัดกรองผู้ขับรถบรรทุกชาวไทยที่เดินทางออกไปส่งสินค้าในประเทศกัมพูชาแล้วเดินทางกลับเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโควิด-19จากประเทศเพื่อนบ้านกลับเข้ามาในประเทศไทย

ฮุนเซน โควิด กัมพูชา โควิด-19

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังได้เริ่มกักกันตนเองเป็นเวลา 14 วันแล้ว หลังจากปีเตอร์ ซียาร์โต รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของฮังการี ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนกัมพูชา มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เป็นบวก

ฮุนเซนประกาศผ่านบัญชีทางการบนเฟซบุ๊กว่า ซียาร์โตมีผลตรวจโรค โควิด-19 เป็นบวกเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 หลังเดินทางออกจากกัมพูชามาถึงประเทศไทย ในภารกิจเดินทางเยือนเอเชีย

รายงานระบุว่าซียาร์โต ซึ่งเยือนกัมพูชาเป็นเวลาหนึ่งวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ได้พบปะแบบแยกรายบุคคลกับฮุนเซน, ปรัก สุคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ, พาน สรศักดิ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์, แวง สาคอน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร และโส ยารา สมาชิกรัฐสภา

ฮุนเซนกล่าวว่า เขาและบุนรานี ผู้เป็นภริยา ตลอดจนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและคนขับรถ รวม 18 คน ได้รับการตรวจโรคโควิด-19 ครั้งแรก ซึ่งทุกคนล้วนมีผลตรวจเป็นลบ

“แม้ผมจะไม่ได้ติดโรคโควิด-19 แต่เพื่อความปลอดภัยของทุกคน แพทย์ได้สั่งให้ผมเข้ารับการกักกัน 14 วัน (ที่บ้าน) และผมไม่สามารถพบภรรยา ลูกๆ และหลานๆ ของผมได้ในช่วงเวลาดังกล่าว” นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าว พร้อมเสริมว่า

เขาจะไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมสำคัญหลายอย่างในช่วง 14 วันนี้ รวมถึงวันประกาศอิสรภาพในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 และการประชุมสุดยอดทางออนไลน์ของ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 37

“ขอให้ผู้นำรัฐ/รัฐบาลของอาเซียนและพันธมิตรที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าใจว่า ผมไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ได้ แต่ผมจะส่งผู้แทนไปเข้าร่วมตั้งแต่วันที่ 12-15 พฤศจิกายน 2563” ฮุนเซนระบุเช่นนี้

อนึ่ง คำแถลงจากกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชาเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ระบุว่า รัฐบาลตัดสินใจอนุญาตให้ผู้นำและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีประวัติติดต่อโดยตรงกับคณะผู้แทนของฮังการีเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 และเข้าสู่การกักกันตัว 14 วันแล้ว พร้อมเสริมว่าซียาร์โตและคณะผู้แทนของเขา มีผลตรวจโรค โควิด-19 เป็นลบ ก่อนเดินทางออกจากบูดาเปสต์มายังกัมพูชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo