Economics

ครม. ทบทวนมติขยายอายุ ‘แท็กซี่’ 12 ปี สั่งเพิ่มเงื่อนไขตรวจสภาพปีละ 4 ครั้ง

ครม. ทบทวนมติ ขยายอายุ “แท็กซี่” จาก 9 เป็น 12 ปี สั่งเพิ่มเงื่อนไขตรวจสภาพปีละ 4 ครั้ง แก้ปัญหามลพิษเมืองกรุง

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (10 พ.ย. 63) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการทบทวนมติเรื่อง หลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 ซึ่งมีสาระสำคัญให้ขยายอายุการใช้งานของรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี

รัชดา ธนาดิเรก

สาเหตุที่ต้องทบทวน เนื่องจาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีข้อห่วงใยว่า รถแท็กซี่ที่มีอายุมาก โดยเฉพาะเกิน 9 ปี มีโอกาสปล่อยมลพิษออกมาสูงมาก อย่างไรก็ตาม ครม. ก็เข้าใจในความเดือดร้อนของผู้ประกอบการซึ่งได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดด้วย

ดังนั้น วันนี้ที่ประชุม ครม. จึงได้ทบทวนมติใหม่ โดยเห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงให้ ขยายอายุ แท็กซี่ จาก 9 ปี เป็น 12 ปีตามเดิม แต่เมื่อครบ 9 ปีแล้วจะเพิ่มเงื่อนไขว่า รถแท็กซี่จะต้องเข้ารับการตรวจสภาพปีละ 4 ครั้ง เพื่อป้องกันและแก้ปัญหามลพิษจากรถรับจ้าง ขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยเหลือและเยียวยารถแท็กซี่ทั่วประเทศ

ขั้นตอนหลังจากนี้ จะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้ไขร่างกฎกระทรวง ก่อนประกาศใช้และมีบังคับต่อไป

S 9142283 0

“เพราะฉะนั้นก็ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่า ปัญหาที่ผู้ประกอบการแท็กซี่ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิด-19 นั้น รัฐบาลก็ให้การดูแล ในขณะเดียวกันก็ความสำคัญกับเรื่องของการแก้ไขปัญหามลพิษ โดยสรุปก็คือขยายให้จาก 9 ปี เป็น 12 ปี แต่ว่าเมื่อถึง 9 ปีต้องตรวจสภาพรถปีละ 4 ครั้ง” น.ส.รัชดากล่าว

ทบทวนมติดังกล่าวถือเป็นข่าวดีของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ โดยปัจจุบันประเทศไทยมีแท็กซี่จดทะเบียนทั่วประเทศจำนวน 8 หมื่นราย ในจำนวนกว่า 7 หมื่นรายอยู่ในกรุงเทพฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo