Politics

‘ดีอีเอส ส่องโซเชียล ตรวจ ‘5 แสนโพสต์-แชร์’ ช่วงชุมนุม จ่อเอาผิด

“ดีอีเอส” เผยผลตรวจสอบโลกโซเชียล พบช่วง “กลุ่มราษฎร” จัดชุมนุมใหญ่  มีโพสต์สุ่มเสี่ยงราว 500,000 โพสต์ เตรียมแยกแยะ หากพบเข้าข่ายผิดกฎหมาย จะดำเนินคดี

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส) กล่าววันนี้ (10 พ.ย. ) ถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาว่า อาจมีเนื้อหาในลักษณะสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

พุทธิพงษ์ 10 11 63

จากการตรวจสอบการใช้งานทางโซเชียล พบว่า มีผู้เข้าข่ายกระทำผิดมากขึ้น โดยระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ดำเนินการตรวจสอบการเข้าใช้งานของทุกฝ่าย พบว่า มีจำนวนโพสต์ และแชร์ข้อความ รวมแล้วประมาณ 5 แสนโพสต์

ทางดีอีเอส ต้องไปตรวจสอบแยกแยะว่า โพสต์หรือแชร์ใดที่เข้าข่ายผิดกฎหมายบ้าง หากพบว่ากระทำผิดจริง ก็จะต้องดำเนินคดีต่อไป โดยยืนยันว่าเราปฏิบัติลักษณะนี้มาโดยตลอด ไม่ได้เลือกปฏิบัติ

การตรวจสอบดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายพุฒิพงษ์  เคยออกมาระบุว่า จากการติดตามการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของประชาชน และกลุ่มต่างๆ  พบว่า ยังคงมีการโพสต์ภาพ และเนื้อหา ที่เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นจำนวนมาก จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้โซเชียลมีเดียโปรดระมัดระวัง เรื่องการโพสต์ภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ทั้งในลักษณะจาบจ้วง หรือ ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น ไม่ว่าจะผ่านแพลตฟอร์มใดก็ตาม ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด เมื่อพบผู้ที่กระทำความผิด เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนที่กระทำผิดอย่างจริงจัง ทั้งผู้ที่โพสต์คนแรก รวมถึงผู้ที่แชร์ ส่งต่อข้อความที่ผิดกฎหมายด้วยตามลำดับ

นายพุทธิพงษ์ ย้ำด้วยว่า ขอให้ผู้ใช้สื่อออนไลน์ใช้สิทธิและเสรีภาพในขอบเขตของกฎหมาย และต้องเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo