World News

อังกฤษวุ่นหา ‘พยาบาล’ เพิ่มอีก 40,000 ตำแหน่ง รับมือโควิด-19 ระบาด

อังกฤษวุ่นหา “พยาบาล” เพิ่มอีก 40,000 ตำแหน่ง รับมือโควิด-19 ระบาดช่วงฤดูหนาว 

ราชวิทยาลัยการพยาบาล (Royal College of Nursing- RCN) แห่งสหราชอาณาจักรออกมาเตือนว่า แม้ปัจจุบันจะมีจำนวนพยาบาลที่ลงทะเบียนมากกว่าปีก่อน แต่ในอังกฤษ (England) เพียงแห่งเดียว ก็ยังมีตำแหน่งงานว่างในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) มากราว 40,000 ตำแหน่ง

“สัปดาห์นี้ ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติในอังกฤษยกระดับการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในระดับสูงสุด เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยหนักจากโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็น 11,000 คน จาก 2,000 คนในสิ้นเดือนกันยายน” สหภาพแรงงานของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลแถลงการณ์

แถลงการณ์ยังระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับการสรรหาเจ้าหน้าที่ของระบบบริการ “เมื่อเราก้าวเข้าสู่ฤดูหนาว จะสายเกินไปที่จะหาพยาบาลได้ตามความต้องการ”

ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยการพยาบาลเป็นสหภาพพยาบาลและองค์กรหลักของวิชาชีพการพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งเป็นตัวแทนของการพยาบาล มอบบริการที่หลากหลาย พร้อมทั้งให้การสนับสนุนแก่สมาชิก

ราชวิทยาลัยการพยาบาลกล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงการลาป่วยด้วยโรคโควิด-19 ช่องว่างด้านกำลังคนที่เกิดขึ้นนั้นจะ “สร้างภาระมหาศาลต่อพยาบาลที่เหลืออยู่ และสร้างแรงกดดันที่เกินรับให้กับหัวหน้าพยาบาลอาวุโส”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา อังกฤษเข้าสู่ช่วงล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นการล็อกดาวน์แบบนี้เป็นครั้งที่ 2  นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาในสหราชอาณาจักร

ขณะนี้ประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร จีน รัสเซีย และสหรัฐฯ กำลังทำงานแข่งกับเวลา พัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา เพื่อทำให้วิถีชีวิตของผู้คนกลับมาเป็นปกติ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo