General

รพ.มหาราชนครราชสีมา นำร่อง ‘บัตรทองพรีเมียม’ เต็มรูปแบบ รักษาทุกที่ ไม่ต้องมีใบส่งตัว

บัตรทองพรีเมียม ประเดิมโครงการนำร่อง รพ.มหาราชโคราช  รักษาทุกที่ปฐมภูมิ ส่งต่อนอนรักษาใน รพ. ผู้ป่วยมะเร็ง รักษาในโรงพยาบาลเฉพาะทางในเขต ไม่ต้องมีใบส่งตัว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายยกระดับบัตรทองให้เป็น บัตรทองพรีเมียม ล่าสุดได้เริ่มนำร่องแห่งแรก ในเขตสุขภาพที่ 9 ที่ โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา โดยได้ดำเนินการครบ เป็นบัตรทองพรีเมียม เต็มรูปแบบ

อนุทิน 1

สำหรับบัตรทองพรีเมียม เต็มรูปแบบ คือ การเพิ่มบริการ 4 อย่าง ได้แก่ รักษาได้ทุกที่ ในโรงพยาบาลรัฐ ที่เป็นโรงพยาบาลปฐมภูมิ , สามารถนอนโรงพยาบาล โดยไม่ต้องมีใบส่งตัว, ผู้ป่วยมะเร็งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเฉพาะทาง และสามารถเปลี่ยนสิทธิรักษามีผลทันทีไม่ต้องรอ 15 วัน ผ่านแอปพลิเคชันของ สปสช. เพื่อให้ประชาชน ได้รับประโยชน์สูงสุด สะดวกสบาย ประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย และ เวลาการเดินทางไปรักษา

การดำเนินงานครั้งนี้ เป็นการปรับระบบใหญ่ จึงต้องค่อยเป็นค่อยไป โดย รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้ดำเนินการครบ เป็นบัตรทองพรีเมียมเต็มรูปแบบ เพื่อศึกษาจุดแข็ง จุดอ่อน และร่วมกันแก้ไขปัญหา ไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชน พร้อมทั้งตั้งเป้าใน 1 ปีจะขยายครอบคลุมทั่วประเทศ

ส่วนการเลือกเขตสุขภาพที่ 9 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) เป็นพื้นที่นำร่อง เนื่องจากมีความพร้อม ในด้านสถานที่ อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ ระบบเทคโนโลยี ในการเชื่อมโยงข้อมูล โรงพยาบาลทุกระดับ มีความพร้อม และทำงานเป็นเครือข่าย

อนุทิน1

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ประชาชนในเขตนครชัยบุรินทร์ สามารถใช้สิทธิรักษาพยาบาล ได้ทุกที่ ในโรงพยาบาลระดับปฐมภูมิ หรือ รพ.สต. ที่มีเกือบ 1,000 แห่ง และ หากเป็นโรคที่ซับซ้อนยุ่งยาก จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และ โรงพยาบาลชุมชนอีกเกือบ 90 แห่ง

กรณีผู้ป่วย ที่ต้องนอนโรงพยาบาล และผู้ป่วยมะเร็ง ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ส่วนการย้ายสิทธิสปสช. ภายใน 24 ชม. ดำเนินการแล้วที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ส่วนที่เหลือ จะเริ่มพร้อมกันทั้งประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2564

“กระทรวงสาธารณสุข และสปสช. จะร่วมกันบริหารจัดการ ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ ร่วมแก้ปัญหาที่พบ ในการศึกษาร่อง โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อการบริการประชาชน ต่อยอดบริการบัตรทอง ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” นายอนุทินกล่าว

บัตรทองพรีเมียม

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้เห็นชอบการปรับร่างประกาศหลักเกณฑ์การดำเนินงาน และบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2564 โดยปรับปรุงร่างประกาศหลักเกณฑ์ฯ หลายประเด็น โดย 2 ประเด็นหลักที่หารือ ได้แก่

1. งบประมาณเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค การเสนองบประมาณขาขึ้น เป็นการจัดทำงบประมาณสำหรับคนไทยทุกคน 60 กว่าล้านคน แต่ในส่วนของงบประมาณขาลง แม้ในมาตรา 5 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 จะกำหนดไว้ว่า คนไทยทุกคนได้สิทธิ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้เคยให้คำวินิจฉัยไว้แล้วว่า สามารถกระทำได้

คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายจึง เสนอให้บอร์ด สปสช. มีมติยืนยันการจัดสรรดังกล่าว ตามที่ได้เคยเสนองบต่อคณะรัฐมนตรีไว้ อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายเสนอว่า ในอนาคตคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ควรเสนอการออกพระราชกฤษฎีกามารองรับต่อไป

2. หลักเกณฑ์การบริหารเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพของเขต 13 กทม. มีแนวทางการจ่ายค่าบริการแบบ Value Based หรือการจ่ายเงินแบบมุ่งเน้นคุณค่า ให้อำนาจคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ (อปสข.เขต 13) ในการบริหารเงินอย่างมาก ซึ่งแตกต่างจากเขตอื่นๆ ทั่วประเทศ จึงขอให้บอร์ด สปสช.ยืนยันมติอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo