Finance

ราคาทองวันนี้ 9 พ.ย. ขึ้น 50 บาท รูปพรรณที่ 28,800 บาท

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 9 พ.ย. 2563 ปรับขึ้น 50 บาท  จากราคาปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 พ.ย.) 

ราคาทองวันนี้ 9 พ.ย. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 28,200 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 28,300 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 27,697.32 บาท และขายออก ที่ราคา 28,800 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,955.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 9 พ.ย.

ราคาทองคํา Spot เช้าวันนี้ ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุน จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ทองคําในประเทศ เปิดตลาดถูกเงินบาทที่แข็งค่ามากในรอบเกือบ 1 ปี กดดันราคา ทำให้เคลื่อนไหว ไม่มากนัก

ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ คือ การประกาศนโยบายของ นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ ซึ่งการขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำใหม่ อาจจะไม่ราบรื่น เมื่อ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันที่จะยื่นฟ้องต่อศาลสูงสุด เพื่อให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนนในหลายรัฐ

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ติดตามการประกาศตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่จาก JOLTs เดือน กันยายน ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ตุลาคม จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกน เดือน พฤศจิกายน เป็นต้น

ประกาศราคาทองในประเทศ เปิดตลาดราคาคงที่ไม่เพิ่มไม่ลด จากประกาศราคาซื้อขายเมื่อวันเสาร์ โดยมีปัจจัยเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องในรอบเกือบ 1 ปี ล่าสุดบริเวณ 30.50 บาท เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันต่อทองในประเทศ

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ คาดว่า จะปรับตัวขึ้น แต่เริ่มมีกรอบที่จำกัด โดยคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,935-1,970 ดอลลาร์ โดยจะแนวรับแรกที่บริเวณ 1,935 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปบริเวณ 1,920 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้าน 1,960 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,970 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 9 พ.ย.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.24 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และปิดตลาดในสัปดาห์ที่แล้วด้วยการทะยานขึ้น 4% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นในรายสัปดาห์ที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน กรกฎาคม โดยราคาได้รับอานิสงส์ จากการอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ของดอลลาร์ หลังนักลงทุนปรับตัวรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ของสหรัฐ

ทำให้ทิศทางนโยบายการค้าและนโยบายต่างประเทศของสหรัฐมีแนวโน้มผ่อนคลายลงกว่าสมัยของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งช่วยลดค่าความเสี่ยงในบางสกุลเงิน โดยเฉพาะเงินหยวนของจีนจนกระตุ้นแรงขายดอลลาร์

นอกจากนี้สัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์เพิ่มเติม สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,960.33 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะลดช่วงบวกลงโดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร ประกอบกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร และอัตราการว่างงานประจำเดือน ตุลาคม ของสหรัฐ ออกมาดีเกินคาด ทำให้ นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐ ออกมาแสดงความเห็นในวันศุกร์ว่า สภาคองเกรสควรออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังใน “วงเงินที่น้อยลง” แทนที่จะทุ่มเงินอีก 3 ล้านล้านดอลลาร์ไปกับเรื่องดังกล่าว

ซึ่งแนวโน้มที่พรรครีพับลิกันจะยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาและจะขัดขวางแผนการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังขนาดใหญ่ของนายไบเดนเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกราคาทองคำเพิ่มเติม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม 7.88 ตันสู่ระดับ 1,260.30 ตัน

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

แนะนำ : ระยะสั้นราคามีแนวโน้มที่จะทดสอบแนวต้าน 1,967-1,977 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถผ่านได้ให้แบ่งขายทำกำไร อย่างไรก็ตาม สำหรับการเข้าซื้อควรรอราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับโซนที่ 1,941 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo